ทีมผู้เชี่ยวชาญ WHO ลงพื้นที่อู่ฮั่น-เก็บข้อมูลโควิด เผยทีมจีนร่วมมือดี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 2, 2021 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เข้าสืบหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เข้าเยือนศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งมณฑลหูเป่ยของจีนแล้วเมื่อวานนี้

ทีมผู้เชี่ยวชาญใช้เวลาเยือนศูนย์ควบคุมฯ ราว 4 ชั่วโมงครึ่ง โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของ WHO ระบุว่า การหารือกับทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเป็นไปด้วยดี

นอกจากนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญยังได้ไปเยือนโรงพยาบาลซึ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกๆ รวมถึงตลาด และนิทรรศการที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงการต่อสู้กับโรคระบาดในเมืองอู่ฮั่น

"ข้อมูลอย่างละเอียดที่ได้จากการลงพื้นที่ รวมถึงข้อมูลอื่นๆ จะต้องนำไปวิเคราะห์ ซึ่งทั้งทีมต่างประเทศและจีนกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดได้นำไปสู่คำถามมากมาย" แพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคการรับมือโควิด-19 ของ WHO กล่าวในช่วงแถลงข่าวที่นครเจนีวาเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทางด้านนายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพของ WHO กล่าวว่า "เรายังคงตั้งคำถามต่อไป เพื่อให้ได้ข้อมูลเพิ่ม เพราะนี่คือเรื่องรสวของการสืบสวน ที่คุณต้องตรวจสอบและตอบคำถามที่ตามมา"

ทั้งนี้ WHO ซึ่งพยายามที่จะจัดการกับความคาดหวังของประชาคมโลกกล่าวว่า สมาชิกของทีมอาจถูกจำกัดการเดินทางจากจีนและอาจจะไม่สามารถพูดคุยติดต่อกับชาวบ้านในพื้นที่ได้ เพราะมาตรการควบคุมด้านสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ