ผู้เชี่ยวชาญ WHO คาดไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์จากสัตว์ก่อนติดต่อมนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 9, 2021 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะนักวิทยาศาสตร์ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากชาติต่างๆ นำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในวันนี้ว่า การค้นหาจุดเริ่มต้นของไวรัสโควิด-19 ยังคงเป็นงานที่จะต้องทำต่อไป โดยผู้เชี่ยวชาญจะทำการวิจัยต่อไปว่าไวรัสดังกล่าวมีการแพร่ระบาดในสัตว์ก่อนที่จะมีการติดต่อสู่มนุษย์หรือไม่

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวได้เข้าไปในเมืองอู่ฮั่นของจีน ซึ่งมีการรายงานพบการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรก เพื่อหาต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว โดยได้มีการเข้าตรวจโรงพยาบาล ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ และตลาดสดหลายแห่ง ขณะที่มีการสัมภาษณ์ผู้ป่วยรายแรกๆจากโรคโควิด-19

ทางด้านนพ.ปีเตอร์ เบน เอ็มบาเรค ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญดังกล่าว ระบุว่า เส้นทางที่เป็นไปได้มากที่สุดสำหรับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คือ ไวรัสมีการกลายพันธู์จากสัตว์ที่เป็นพาหะ ก่อนที่จะมีการติดต่อมายังมนุษย์

คำกล่าวของนพ.เอ็มบาเรคถือเป็นการปฏิเสธแนวคิดที่ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ในเมืองอู่ฮั่นโดยไม่ได้ตั้งใจ

อย่างไรก็ดี นพ.เอ็มบาเรคกล่าวว่า สมมติฐานดังกล่าวยังคงต้องมีการศึกษาและวิจัยเพิ่มเติม และขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถชี้ชัดถึงสัตว์ที่เป็นพาหะดังกล่าว

นพ.เอ็มบาเรคเปิดเผยว่า ผลการสืบสวนของทีมผู้เชี่ยวชาญไม่พบหลักฐานที่แสดงถึงการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น หรือในที่ใดๆ ก่อนเดือนธ.ค.2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ