จำนวนเด็กแรกเกิดในจีนลดฮวบกว่า 30% ในปี 63 แม้รัฐไฟเขียวมีบุตร 2 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 10, 2021 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จำนวนเด็กแรกเกิดที่ได้รับการจดทะเบียนในจีนลดลงเกือบ 1 ใน 3 ในปี 2563 ซึ่งบ่งชี้ว่า การผ่อนคลายนโยบายวางแผนครอบครัวที่เข้มงวดลงนั้น ไม่สามารถกระตุ้นให้อัตราการเกิดเพิ่มขึ้นได้

หลังจากดำเนินนโยบายลูกคนเดียวมานานหลายทศวรรษ เมื่อปี 2559 ทางการจีนได้อนุญาตให้คู่แต่งงานสามารถมีบุตรได้ 2 คนได้ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับประชากรสูงวัยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และจำนวนแรงงานที่หดตัวลง

ตัวเลขจากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (8 ก.พ.) แสดงให้เห็นว่า จำนวนเด็กแรกเกิดที่ได้รับการจดทะเบียนลดลงแตะ 10.04 ล้านรายในปี 2563 ซึ่งลดลงมากกว่า 30% จากปีก่อนหน้า และปรับตัวลงเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

รายงานระบุว่า สัดส่วนของเด็กผู้ชายอยู่ที่ 52.7% ขณะที่เด็กผู้หญิงอยู่ที่ 47.3%

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้เริ่มใช้นโยบายลูกคนเดียวมาตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1970 เพื่อมุ่งชะลอการขยายตัวที่รวดเร็วของประชากร ก่อนที่จะประกาศยกเลิกในปี 2559

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่ได้ส่งผลให้อัตราการเกิดขยายตัว เนื่องจากผู้หญิงจีนสมัยใหม่มักจะชะลอหรือหลีกเลี่ยงการมีบุตร ขณะที่คู่รักวัยหนุ่มสาวกล่าวโทษถึงค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น และการสนับสนุนด้านนโยบายที่ไม่เพียงพอสำหรับครอบครัว


แท็ก ครอบครัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ