"ไบเดน" มั่นใจฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวอเมริกันได้ 300 ล้านคนภายในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday February 12, 2021 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะมีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในปริมาณมากพอที่จะฉีดให้กับชาวอเมริกัน 300 ล้านคนภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลของเขามีความคืบหน้าในการกระจายวัคซีนให้กับประชาชนได้มากกว่ารัฐบาลของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

ปธน.ไบเดนกล่าวต่อที่ประชุมของสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติในรัฐแมรีแลนด์เมื่อวานนี้ว่า บริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาจะส่งมอบวัคซีนให้กับรัฐบาลสหรัฐจำนวนรวมกัน 600 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมกว่า 1 เดือน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนระบุว่า รัฐบาลของอดีตปธน.ทรัมป์ทำงานบกพร่อง เช่น ไม่ได้จัดซื้อวัคซีนในปริมาณที่มากพอ, ไม่มีแผนการที่ชัดเจนในการกระจายวัคซีนไปสู่ประชาชน และไม่มีการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ มีแนวโน้มสูงมากที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของปธน.ไบเดนจะทำงานได้ตามนโยบายที่แถลงต่อสาธารณชน คือการฉีดวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดสให้กับชาวอเมริกันในช่วง 100 วันแรกของการเข้ามาบริหารประเทศ

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐจะส่งทหารมากกว่า 1,000 นายไปช่วยในภารกิจฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ชาวอเมริกันในรัฐต่างๆทั่วสหรัฐ โดยทหารเหล่านี้จะเริ่มภารกิจการฉีดวัคซีนในรัฐแคลิฟอร์เนียในวันที่ 15 ก.พ. และหลังจากนั้น จะมีการส่งทหารสหรัฐไปยังรัฐอื่นๆ โดยจะมีการฉีดวัคซีนชาวอเมริกันจำนวนหลายพันคนต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ