ออสเตรเลียอนุมัติใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าชั่วคราว เล็งผลิตในประเทศต่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 16, 2021 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของออสเตรเลียได้มีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเป็นการชั่วคราวแล้วในวันนี้ ซึ่งจะเพิ่มจำนวนวัคซีนที่สามารถใช้ได้ในแผนดำเนินการฉีดวัคซีนที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า

การอนุมัติให้ใช้วัคซีนเพิ่มเติมนี้ประกาศออกมาในช่วงที่รัฐวิกตอเรียซึ่งมีประชากรเป็นอันดับสองของออสเตรเลียใกล้สิ้นสุดระยะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เร่งด่วนนาน 5 วัน หลังพบการระบาดของเชื้อโควิด-19 แบบเป็นกลุ่มก้อนในพื้นที่

ด้านรัฐบาลกลางออสเตรเลียยืนยันว่า ได้สั่งซื้อวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเป็นจำนวนเพียงพอสำหรับประชาชนออสเตรเลียจำนวน 25 ล้านคนแล้ว โดยวัคซีนส่วนใหญ่จะมีการผลิตขึ้นในประเทศ

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียยังได้สั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับไบโอเอ็นเทคเป็นจำนวนเพียงพอสำหรับประชาชนราว 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด โดยวัคซีนในส่วนนี้ยังอยู่ระหว่างการผลิตในต่างประเทศ

"ตอนนี้ออสเตรเลียมีวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ทั้งปลอดภัยและใช้ได้ผลจาก 2 บริษัท" นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวระหว่างการแถลงข่าวทางโทรทัศน์

ทั้งนี้ วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคที่มีประสิทธิภาพ 95% ล็อตแรกนั้น ได้รับการอนุมัติแล้วหลังจากส่งมาถึงออสเตรเลียเมื่อวานนี้ โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขของออสเตรเลียวางแผนจะนำวัคซีนดังกล่าวไปใช้ดำเนินการฉีดวัคซีนรอบแรกในวันที่ 22 ก.พ.นี้

สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล็อตแรกที่จะนำเข้ามาจากต่างประเทศนั้น คาดว่าจะส่งมาถึงออสเตรเลียในช่วงเดือนมี.ค. และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในส่วนเหลือซึ่งนับเป็นส่วนใหญ่นั้นจะมีการผลิตในออสเตรเลียต่อไป โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงว่า การวางแผนเช่นนี้จะช่วยให้ออสเตรเลียปลอดภัยจากผลกระทบ หากเกิดการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์อย่างฉับพลัน (Demand Shock) ในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ