ฮ่องกงเตรียมผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 หลังผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 16, 2021 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงเตรียมผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ โดยจะอนุญาตให้สถานบันเทิงกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในฮ่องกงยังคงอยู่ในระดับเลขหลักเดียวอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โซเฟีย ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอาหารและสุขภาพของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกาศถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวช่วงบ่ายวันนี้

สถานที่หลายแห่ง ได้แก่ ฟิตเนส ร้านเสริมสวย พิพิธภัณฑ์ และโรงภาพยนตร์ จะกลับมาเปิดให้บริการได้ ขณะที่ร้านอาหารได้รับอนุญาตให้ขยายเวลานั่งรับประทานที่ร้านจนถึง 22.00 น. และเพิ่มจำนวนลูกค้าต่อโต๊ะจาก 2 เป็น 4 คน

ชานเผยด้วยว่า นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังเตรียมที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม จากที่ไม่ให้รวมตัวกันเกิน 2 คน เป็น 4 คน หากสถานการณ์การระบาดยังคงคลี่คลายต่อเนื่อง

ศูนย์ป้องกันสุขภาพของฮ่องกงรายงานในวันนี้ว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด -19 รายใหม่จำนวน 8 ราย ซึ่งลดลงจากตัวเลข 9 รายวานนี้ และนับเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบประมาณ 3 เดือน

อย่างไรก็ตาม เพื่อขจัดความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ทางการจะนำมาตรการป้องกันเพิ่มเติมมาใช้กับร้านอาหารและสถานบันเทิงต่างๆ เช่น การตรวจหาเชื้อไวรัสให้แก่พนักงานทุกๆ 2 สัปดาห์ และลูกค้าต้องใช้แอป LeaveHomeSafe หรือให้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อเข้าใช้บริการ

สำหรับสถานที่ปิด (indoor) บางแห่ง เช่น ห้องจัดงานเลี้ยง ไนต์คลับ และคาราโอเกะ จะยังคงปิดให้บริการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ