ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดให้บุคลากรการแพทย์แล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2021 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ 40,000 รายในวันนี้ ก่อนขยายการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุและผู้ที่มีอาการป่วยมาก่อนหน้า

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่นฉีดวัคซีนเข็มแรกที่โรงพยาบาลของรัฐในกรุงโตเกียว และจะมีการฉีดวัคซีนในสถานพยาบาล 100 แห่งทั่วประเทศภายในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นดำเนินการฉีดวัคซีนค่อนข้างล่าช้ากว่าประเทศอื่นๆอย่างน้อย 70 ประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โครงการฉีดวัคซีนเกิดขึ้นภายในเวลาไม่ถึง 6 เดือนก่อนที่ญี่ปุ่นจะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ขณะที่เสียงสนับสนุนของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตกต่ำลงท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการตอบสนองโรคระบาดที่ล่าช้า

ในช่วงแรกนั้น บุคลากรการแพทย์จำนวน 20,000 รายจะเข้าร่วมการศึกษาผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทค รวมถึงความถี่ในการแสดงอาการ

นอกจากนี้ บุคลากรการแพทย์จะถูกขอให้เก็บบันทึกประจำวันเป็นเวลา 7 สัปดาห์ หลังเข้ารับวัคซีนจำนวน 2 โดสแรก ในระยะเวลาห่างกัน 3 สัปดาห์

ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์แนวหน้าอีกราว 3.7 ล้านคนจะได้รับวัคซีนในเดือนมี.ค. ส่วนในเดือนเม.ย. ญี่ปุ่นจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีจำนวน 36 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ