ออสเตรเลียจ่อเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดสัปดาห์หน้า ผู้สูงวัยได้ฉีดก่อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 18, 2021 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศว่าจะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชน ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. เป็นต้นไป

นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียและนายเบรนแดน เมอร์ฟี เลขาธิการกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดเผยในวันนี้ว่า จะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงวัยในบ้านพักคนชรา 200 แห่งใน 190 เมืองของออสเตรเลียในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

"คาดว่าผู้สูงวัยในบ้านพักคนชราราว 240 แห่งหรือมากกว่านั้น จะได้รับวัคซีนภายในสัปดาห์แรก" นายฮันต์กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงแคนเบอร์รา

นอกจากผู้สูงวัยในบ้านพักคนชราและเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลแล้ว กลุ่มเจ้าหน้าในพื้นที่ชายแดน เจ้าหน้าที่ในพื้นที่กักตัว และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนวหน้าจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เช่นกัน

ทั้งนี้ วัคซีนของไฟเซอร์/บิออนเทคที่รัฐบาลออสเตรเลียได้สั่งซื้อมา 20 ล้านโดส จะเป็นวัคซีนเจ้าแรกที่มีการดำเนินการฉีดในออสเตรเลีย

นายเมอร์ฟีระบุว่า จะมีการดำเนินการฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็วและปลอดภัย โดยตั้งเป้าหมายว่าจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนออสเตรเลียครบทุกคนภายในเดือนตุลาคมนี้

"นับว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง ที่เรากำลังจะเริ่มภารกิจฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดและมีความซับซ้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติเรา" นายเมอร์ฟีกล่าว

นายเมอร์ฟียังระบุด้วยว่า คณะกรรมการหลักด้านการคุ้มครองสุขภาพของออสเตรเลีย (Australian Health Protection Principal Committee - AHPPC) กำลังพิจารณาว่าควรออกข้อบังคับให้เจ้าหน้าที่ดูแลผู้สูงวัยต้องฉีดวัคซีนด้วยหรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ออสเตรเลียจะไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศรายใหม่ในวันนี้ แต่นายเมอร์ฟีก็ได้เปิดเผยว่าแผนดำเนินการฉีดวัคซีนนั้นอาจเปลี่ยนแปลงได้หากเกิดการระบาดขึ้น โดยกล่าวว่า "เรายังมีเวลาอีกหลายสัปดาห์สำหรับดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงวัยในบ้านพักคนชราอย่างปลอดภัย และเราก็วางแผนที่จะทำเช่นนั้น โดยหากมีการระบาดเกิดขึ้น เราก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการได้ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีความเสี่ยงร้ายแรงเร่งด่วนอะไร ซึ่งหมายความว่าสถานการณ์ในตอนนี้นับว่าดีแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ