จีนเผยยอดค้าปลีก-ส่งอาหารช่วงตรุษจีนทะยานกว่า 8 แสนล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 18, 2021 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลสถิติล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เผยว่า ผู้บริโภคชาวจีนมีการใช้จ่ายกันมากขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา โดยระบุว่ายอดขายรวมของธุรกิจค้าปลีกและบริการส่งอาหารในจีนเพิ่มขึ้น 28.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี จนแตะระดับ 8.21 แสนล้านหยวน (1.275 แสนล้านดอลลาร์) ระหว่างสัปดาห์เทศกาลตรุษจีน

ยอดขายสินค้าออนไลน์ในจีนพุ่งทะลุ 1.22 แสนล้านหยวนในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ยอดขายบริการส่งอาหารออนไลน์ขยายตัว 135% เมื่อเทียบกับยอดขายช่วงเทศกาลตรุษจีนเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนนิยมสั่งอาหารพร้อมรับประทานผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหรือแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์กันมากขึ้น

นอกจากนี้ข้อมูลจาก MOC ยังเผยด้วยว่า ยอดขายสินค้าที่เกี่ยวกับการจัดเลี้ยงอาหารในวันก่อนวันตรุษจีนระหว่างช่วงเทศกาลนั้นเพิ่มขึ้น 54.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เทศกาลตรุษจีนหรือเทศกาลขึ้นปีใหม่ของจีนซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 12 ก.พ. นั้น ถือเป็นเทศกาลสำคัญที่มักจะมีการรวมตัวกันของสมาชิกในครอบครัว หลายพื้นที่ในจีนจึงได้มีการขอความร่วมมือให้ประชาชนผู้อาศัยและแรงงานต่างถิ่นในพื้นที่นั้น ปักหลักอยู่ในพื้นที่เดิมตลอดช่วงเทศกาลเพื่อจำกัดจำนวนประชาชนที่มีการเดินทางและควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ