จีนวอนสหรัฐยกเลิกภาษี-คว่ำบาตร เชื่อมสัมพันธ์ใหม่หลังยุครัฐบาลทรัมป์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 22, 2021 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อสานสัมพันธ์อันดีกับจีน รวมถึงยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าและยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยจีนคาดหวังให้รัฐบาลสหรัฐเป็นฝ่ายฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ไม่ลงรอยกันระหว่างทั้งสองประเทศ

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีนได้กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐบาลจีนในวันนี้ว่า สหรัฐและจีนควรกลับมาหันหน้าเจรจากันในด้านที่ได้มีการห่างหายไปในช่วงการบริหารของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงเรียกร้องให้ยกเลิกการดำเนินนโยบายบางส่วนของรัฐบาลบริหารชุดก่อนหน้านี้ โดยนายหวังเน้นย้ำว่า สหรัฐจำเป็นต้องยกเลิกภาษีในส่วนที่ไม่สมเหตุสมผล และระบุว่ามาตรการจำกัดการทำงานของสื่อจีนและการยกเลิกวีซ่าของนักศึกษาชาวจีนนั้นเป็นอีกประเด็นที่น่ากังวล

"จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งสองประเทศอาจเริ่มจากเรื่องเล็กๆ ก่อน โดยมีการตั้งใจร่วมมือกันเพื่อสานสัมพันธ์อันดี" นายหวังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่ารัฐบาลจีนและรัฐบาลสหรัฐนั้นยังสามารถร่วมมือกันเพื่อทำให้ภารกิจครั้งยิ่งใหญ่สำเร็จได้เพื่อประโยชน์ของนานาประเทศทั่วโลก เราหวังว่าทางสหรัฐจะเร่งปรับแนวทางการดำเนินนโยบายโดยเร็วที่สุด" นายอี้กล่าว

แถลงการณ์จากฝั่งรัฐบาลจีนครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นการกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปธน.โจ ไบเดนและปธน.สี จิ้นผิงได้พูดคุยหารือกันผ่านทางโทรศัพท์ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ถึงแม้ทั้งสองฝ่ายจะมีความต้องการตรงกันในเรื่องการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้มั่นคงขึ้น แต่ปธน.ไบเดนได้ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้แล้วว่า สหรัฐต้องการจะดำเนินนโยบายเกี่ยวกับจีนหลายๆข้อไปในทิศทางเดียวกันกับอดีตปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ