แอสตร้าเซนเนก้าเล็งลดส่งมอบวัคซีนโควิดให้ EU เหลือไม่ถึงครึ่งใน Q2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 24, 2021 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าคาดว่า จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ในปริมาณที่ไม่ถึงครึ่งหนึ่งจากที่ทำสัญญาไว้ว่าจะส่งมอบให้กับ EU ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปริมาณวัคซีนโควิดลดลงอย่างมากในไตรมาสแรก และอาจส่งผลกระทบกับเป้าหมายของ EU ที่จะทำการฉีดวันซีนให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ราว 70% ภายในฤดูร้อนนี้

เจ้าหน้าที่ของ EU ซึ่งอยู่ในทีมเจรจากับแอสตร้าเซนเนก้าโดยตรงนั้นเปิดเผยว่า แอสตร้าเซนเนก้าได้แจ้งให้ EU ทราบในระหว่างการประชุมภายในว่า จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในปริมาณที่น้อยกว่า 90 ล้านโดสในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

สัญญาที่แอสตร้าเซนเนก้าทำไว้กับ EU นั้นระบุว่า แอสตร้าเซนเนก้าสัญญาจะส่งมอบวัคซีน 180 ล้านโดสให้กับ EU ในช่วงไตรมาส 2

"เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนในห่วงโซ่อุปทานของ EU และจะดำเนินการทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อใช้ประโยชน์จากห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกของเรา โดยเราหวังว่า จะสามารถส่งมอบวัคซีนได้ใกล้เคียงกับที่ระบุไว้ในข้อตกลง" โฆษกของแอสตร้าเซนเนก้าระบุ

ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา แอสตร้าเซนเนก้าได้เตือน EU ว่า อาจจะส่งมอบวัคซีนได้น้อยกว่าที่สัญญาไว้ในช่วงไตรมาสแรก เนื่องจากบริษัทมีปัญหาด้านการผลิต

นอกจากนี้ บริษัทยังมีกำหนดส่งมอบวัคซีน 30 ล้านโดสในไตรมาส 4 ของปี 2563 แต่ยังไม่ได้ทำการส่งมอบ เนื่องจากวัคซีนของบริษัทยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ