ผู้เชี่ยวชาญแนะนำนักกีฬาฉีดวัคซีนป้องกันโควิดก่อนลงแข่งโตเกียวโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 24, 2021 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) แนะนำให้นักกีฬาที่จะลงแข่งขันในโตเกียวโอลิมปิก เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยการออกคำแนะนำดังกล่าวได้ช่วยคลายความกังวลก่อนหน้านี้ที่ว่าวัคซีนอาจมีสารต้องห้าม

ทั้งนี้ WADA ได้สร้างความมั่นใจให้กับนักกีฬาที่กังวลว่าวัคซีนจะมีผลต่อการตรวจหาสารกระตุ้นในการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกฤดูร้อนนี้ โดยเรียกร้องให้นักกีฬารับการฉีดวัคซีนเพื่อสุขภาพของตัวเอง ของคนรอบข้าง และคนหมู่มาก

"ขณะนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะมีสารหรือส่วนประกอบใดที่อยู่ในรายชื่อสารต้องห้าม หรือขัดกับข้อมูลต่อต้านการใช้สารกระตุ้นหรือไม่" WADA ระบุในเอกสารชี้แจงข้อซักถามเกี่ยวกับประเด็นการต่อต้านการใช้สารกระตุ้นและโควิด-19 สำหรับนักกีฬา

WADA เพิ่มเติมด้วยว่า ทางองค์กรฯ จะยังเฝ้าติดตามข้อมูลทั้งหมดที่มี และจะชี้แจงแก่นักกีฬาหากมีการเปลี่ยนแปลงความเห็น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ WADA เผยเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า การออกแถลงการณ์ชี้ชัดถึงองค์ประกอบของวัคซีนในขณะนั้นยังเร็วเกินไป เนื่องจากยังไม่มีเหตุอันสมควรให้เชื่อได้ว่า วัคซีนมีสารที่ขัดกับกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม

ทางด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า ยังไม่มีการบังคับให้นักกีฬาเข้ารับการฉีดวัคซีน เพียงแต่เป็นการแนะนำเพื่อแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

หนังสือพิมพ์เดอะเทเลกราฟของอังกฤษรายงานเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า IOC ได้ประสานงานกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อให้นักกีฬาทุกคนฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยในการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นักกีฬาอาจเผชิญกับหลายปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขัน ซึ่งรวมถึงผลกระทบของการฝึกซ้อมที่จะมีต่อประสิทธิภาพของวัคซีน และผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากการฉีดวัคซีน


แท็ก โอลิมปิก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ