สหรัฐเตรียมกระจายวัคซีนจอห์นสัน 4 ล้านโดสสัปดาห์หน้า หากได้ไฟเขียวจาก FDA

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2021 01:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำการแจกจ่ายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) จำนวน 3-4 ล้านโดสภายในสัปดาห์หน้า หากวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA)

ทั้งนี้ รายงานของเจ้าหน้าที่ FDA ระบุในวันนี้ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย และเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน

รายงานดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า FDA จะให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

ทางด้านคณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก จะจัดการประชุมในวันศุกร์ เพื่อพิจารณาและลงมติต่อการอนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นกรณีฉุกเฉิน

หากคณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ให้การอนุมัติวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ก็จะเป็นการปูทางให้ FDA ชุดใหญ่ให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อไป

หาก FDA ให้การอนุมัติวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ก็จะทำให้สหรัฐสามารถใช้วัคซีนโควิด-19 จาก 3 บริษัท ซึ่งได้แก่ ไฟเซอร์, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

อย่างไรก็ดี จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันระบุว่าวัคซีนเพียงโดสเดียวของบริษัทสามารถมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งจำเป็นต้องฉีด 2 โดส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ