"ฟอซี" หนุนชาวมะกันฉีดวัคซีนกันโควิด หลังสหรัฐไฟเขียววัคซีนจอห์นสันฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 1, 2021 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า เขาจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งเป็นวัคซีนตัวล่าสุดที่ได้รับการอนุมัติในสหรัฐ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติแล้ว

นายแพทย์ฟอซีให้สัมภาษณ์ในรายการ Meet the Press ทางสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า "วัคซีนของทั้ง 3 บริษัทซึ่งได้แก่จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ไฟเซอร์-บิออนเทค และโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพค่อนข้างดี ประชาชนสามารถฉีดวัคซีนตัวใดก็ได้ตามที่สะดวก โดยวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ก็เพิ่งได้รับอนุมัติ ซึ่งผมก็จะฉีดวัคซีนตัวนี้"

วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ถือเป็นวัคซีนตัวที่ 3 ที่ได้รับการอนุมัติในสหรัฐ ต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค และวัคซีนของโมเดอร์นา โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางสร้างภูมิคุ้มกันโรค (ACIP) ในสังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้การรับรองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) แล้ว ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการรับรอง หลังจากวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 ก.พ.)

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC ได้ลงนามในเอกสารรับรองความปลอดภัยและประสิทธิภาพวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รวมทั้งการอนุมัติให้สามารถใช้ได้ทั่วประเทศสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ทั้งนี้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันระบุว่าวัคซีนของบริษัทฉีดเพียงโดสเดียวก็มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา ซึ่งจำเป็นต้องฉีด 2 โดส นอกจากนี้ วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันยังสามารถจัดเก็บได้ในอุณหภูมิของตู้เย็นปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ