"ฟอซี" ย้ำต้องฉีดวัคซีนโควิดให้ครบสองโดส หวั่นติดเชื้อกลายพันธุ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 2, 2021 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวย้ำว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-บิออนเทค และโมเดอร์นาจำเป็นต้องฉีดให้ครบทั้งสองโดส และให้เหตุผลว่า หากการฉีดวัคซีนโดสสองล่าช้าออกไปแล้ว ชาวอเมริกันก็จะตกอยู่ในความเสี่ยง

"เราเฝ้าบอกสิ่งที่ประชาชนควรทำมาตลอด แต่อยู่ๆ กลับมาบอกว่า เรามาเปลี่ยนแผนกันดีไหม" นายแพทย์ฟอซีกล่าวอีกว่า "ผมคิดว่านี่เป็นปัญหาในการสื่อสารของการพูดไม่หมด" หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานคำพูดของนายแพทย์ฟอซี

นายแพทย์ฟอซีระบุว่า การเปลี่ยนมาฉีดวัคซีนเข็มเดียวทำให้ประชาชนไม่ได้รับการป้องกันอย่างเต็มที่ ส่งผลให้ไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์มีโอกาสแพร่กระจาย ทั้งยังสร้างความหวาดระแวงในหมู่ชาวอเมริกันที่ลังเลที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนอยู่ก่อนแล้ว

นายแพทย์ฟอซีเพิ่มเติมว่า เขาได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอังกฤษเมื่อเร็วๆ นี้ โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ได้เลือกที่จะชะลอการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสที่สองให้กับประชาชนที่ฉีดโดสแรกไปแล้ว และนำวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดตั้งแต่แรก แต่นายแพทย์ฟอซีกล่าวว่า วิธีการนี้ไม่เหมาะสมที่จะใช้ในสหรัฐ

นายแพทย์ฟอซีระบุว่า หลักการทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้สนับสนุนให้เลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสที่สองออกไป โดยอ้างงานวิจัยว่า การฉีดวัคซีนให้ครบสองโดสนั้นช่วยสร้างประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้เพียงพอ ขณะที่การฉีดวัคซีนโดสเดียวอาจทำให้ชาวอเมริกันมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อกลายพันธุ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ