"แจ็ก หม่า" เสียแชมป์บุคคลร่ำรวยที่สุดของจีน หลังถูกจนท.เพ่งเล็งหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 2, 2021 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการจัดอันดับบุคคลร่ำรวยที่สุดของจีนที่เผยแพร่โดยนิตยสารหูรุ่นในวันนี้เปิดเผยว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป ได้เสียตำแหน่งอันดับหนึ่งบุคคลร่ำรวยที่สุดของจีนไปแล้ว สวนทางกับนักธุรกิจร่วมวงการหลายรายที่ได้อันดับสูงขึ้น เนื่องจากเครือข่ายกิจการของนายหม่านั้นถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนเพ่งเล็งอย่างหนัก

นายหม่าและครอบครัวเคยอยู่อันดับ 1 ของรายงานการจัดอันดับดังกล่าวในปี 2562 และ 2563 ทว่าในปีนี้กลับร่วงลงมาอยู่ที่อันดับ 4 ตามหลังนายจง สานส่าน เจ้าของบริษัทผลิตน้ำดื่มหนงฟูสปริง, นายโพนี หม่า เจ้าของบริษัทเทนเซนต์ โฮลดิ้งส์ และนายคอลลิน หวง เจ้าของบริษัทอีคอมเมิร์ซมาแรงอย่างพินตั่วตัว

นิตยสารหูรุ่นระบุว่า สาเหตุที่นายหม่าร่วงลงจากอันดับท็อป 3 นั้น มาจากการที่บริษัทอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนดำเนินการตรวจสอบในประเด็นละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของนายหม่าในขณะนี้เป็นผลมาจากการที่เขากล่าววิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีน จนทำให้แอนท์ กรุ๊ป โดนสั่งระงับการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่เดิมตั้งเป้าหมายไว้สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่บริษัทฟินเทครายใหญ่แห่งนี้จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนได้หันมาตรวจสอบภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยทำการสอบสวนบริษัทอาลีบาบาเป็นรายหลัก และได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบบริษัทอาลีบาบาในประเด็นละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตั้งแต่เมื่อเดือนธ.ค. 2563


แท็ก นักธุรกิจ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ