"เพนตากอน" จับตาเกาหลีเหนือ หลัง UN รายงานพบการทดลองนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 3, 2021 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) แสดงความกังวล หลังได้รับรายงานจากสหประชาชาติ (UN) ซึ่งบ่งชี้ว่า อาจมีโรงงานแปรรูปเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ให้เป็นอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ

พลเรือตรีไมเคิล สตู้ดแมน ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองแห่งกองบัญชาการสหรัฐในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกระบุว่า เหตุการณ์ในเกาหลีเหนือตามที่มีการรายงานนั้น อาจเป็นไปเพื่อเรียกร้องความสนใจจากรัฐบาลสหรัฐ หรืออาจใช้เป็นเครื่องมือในการต่อรองให้สหรัฐผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร โดยในขณะนี้รัฐบาลสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการทบทวนนโยบายต่างประเทศของสหรัฐกับเกาหลีเหนือ

นายราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี ผู้อำนวยการของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 มี.ค.) ว่า มีหลักฐานบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือใช้โรงงานไอน้ำเป็นห้องทดลองนิวเคลียร์ในเมืองยองเบียง และได้ใช้ห้องทดลองดังกล่าวเพื่อแปรรูปแร่พลูโตเนียมจากเตาปฏิกรณ์ของโรงงานให้เป็นอาวุธนิวเคลียร์

นายกรอสซีกล่าวว่า การที่เกาหลีเหนือยังมีการทดลองนิวเคลียร์อยู่นั้น เป็นการละเมิดข้อตกลงในมาตรการคว่ำบาตรของ UN อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ พลเรือตรีสตู้ดแมนกล่าวโดยอ้างแถลงการณ์ของนายกรอสซีว่า "IAEA ได้รายงานถึงหลักฐานซึ่งบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังมีการแปรรูปเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ให้เป็นอาวุธ หากรายงานดังกล่าวเป็นความจริง ก็อาจเพิ่มระดับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ