แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเตือนสหรัฐอย่าการ์ดตก ระวังโควิดระบาดรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday March 8, 2021 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเตือนว่า สหรัฐอาจเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับแนะนำว่าขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19

นายแพทย์ฟอซีกล่าวว่า ถึงแม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในประเทศจะลดลงอย่างมากเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อก็ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง

"ถ้าคุณดูสถิติของมาแพร่ระบาดที่ผ่านๆ มา คุณจะเห็นว่าเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงและเริ่มทรงตัวแต่ค่อนไปในลักษณะตัวเลขที่ยังคงอยู่ในระดับสูง เช่นระดับ 6-7 หมื่นรายต่อวัน นั่นหมายความว่าเป็นตัวเลขที่ยังไม่สามารถยอมรับได้ เพราะยังถือว่าสูงมาก" นายแพทย์ฟอซีให้สัมภาษณ์ในรายการ Face the Nation ของสถานีโทรทัศน์ CBS

นายแพทย์ฟอซียังเตือนถึงการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ว่าควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปและระมัดระวัง หลังจากที่หลายรัฐในสหรัฐได้ผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงจากช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา โดยรัฐแคลิฟอร์เนียได้วางแผนที่จะกลับมาเปิดเรียน รวมถึงการทำกิจกรรมในสนามกีฬากลางแจ้ง การแสดงกลางแจ้ง และการเปิดสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในเดือนเม.ย.นี้ ขณะที่รัฐเท็กซัสและมิสซิสซิปปีก็เตรียมที่จะยกเลิกข้อบังคับการสวมหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้ นายแพทย์ฟอซีเตือนว่า "อย่าเพิ่งการ์ดตก เพราะเสี่ยงกับการที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะกลับมาเพิ่มขึ้น เราคงไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น เพราะระดับผู้ติดเชื้อตอนนี้ก็ยังถือว่าสูงอยู่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ