EU เตรียมรับวัคซีนต้านโควิด 100 ล้านโดส/เดือนตั้งแต่ไตรมาส 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2021 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คาดว่า สหภาพยุโรป (EU) จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสต่อเดือนตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยให้โครงการฉีดวัคซีนของยุโรปเดินหน้าต่อไปได้

นางฟอน เดอร์ เลเยน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Stuttgarter Nachrichten ของเยอรมนีเมื่อวานว่า วัคซีนที่จะได้รับนั้นมาจากการที่ผู้ผลิตสามารถส่งมอบวัคซีนได้มากขึ้นตามสัญญา และจากวัคซีนที่รอการอนุมัติเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ EU จะได้รับวัคซีนเฉลี่ย 100 ล้านโดสต่อเดือนในไตรมาส 2 และเมื่อสิ้นเดือนมิ.ย. จะได้รับวัคซีนรวมทั้งสิ้น 300 ล้านโดส

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของ EU ระบุว่า ณ วันที่ 26 ก.พ. ชาติสมาชิก EU ทั้ง 27 ประเทศ ซึ่งมีประชากรทั้งสิ้น 446 ล้านคน ได้รับวัคซีนไปแล้ว 51.5 ล้านโดส

ปัจจุบัน EU อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้ว 3 รายการ ได้แก่ วัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค, วัคซีนที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด และวัคซีนของโมเดอร์นา อย่างไรก็ดี โครงการฉีดวัคซีนของ EU ต้องชะงักเพราะปัญหาในการผลิตวัคซีน ซึ่งปัญหาการขาดแคลนวัคซีนที่เกิดขึ้น ส่งผลให้โครงการฉีดวัคซีนใน EU ล่าช้ากว่าอังกฤษ อิสราเอล และสหรัฐ

ทางด้านสำนักงานเวชภัณฑ์ยุโรป (EMA) จะตัดสินใจเกี่ยวกับการอนุมัติให้ใช้วัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันในวันที่ 11 มี.ค.นี้ และในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง EMA ได้เริ่มทบทวนด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ