ญี่ปุ่นเตรียมมอบเงินช่วยเหลือ 41 ล้านดอลลาร์แก่ชาติในเอเชีย หวังช่วยเรื่องวัคซีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2021 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเตรียมมอบเงินทุนช่วยเหลือจำนวน 41 ล้านดอลลาร์ ผ่านองค์กรระหว่างประเทศแก่ 25 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก เพื่อช่วยสร้างเครือข่ายการขนส่งด้วยโซลูชันห่วงโซ่ความเย็น สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

กระทรวงฯ ระบุว่า เงินทุนช่วยเหลือในครั้งนี้จะนำไปซื้ออุปกรณ์กักเก็บความเย็น พาหนะขนส่งและอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้การจัดส่งวัคซีนในประเทศต่างๆ เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย มีเสถียรภาพมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะช่วยรับรองว่ามีการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิดแก่ประชากรทุกคนในประเทศกำลังพัฒนา ด้วยความหวังว่าจะสามารถสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และจะส่งมอบความช่วยเหลือผ่านองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF)

ส่วนประเทศอื่นที่ได้รับเงินทุนช่วยเหลือประกอบด้วย ภูฏาน บรูไน กัมพูชา หมู่เกาะคุก ติมอร์ตะวันออก ฟิจิ ลาว มาเลเซีย มัลดีฟส์ ไมโครนีเซีย พม่า เนปาล นีอูเอ ปากีสถาน ปาปัวนิวกินี ซามัว ศรีลังกา หมู่เกาะโซโลมอน ตองกา ตูวาลู วานูอาตู และเวียดนาม

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นในการมอบเงิน 200 ล้านดอลลาร์แก่โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ระดับนานาชาติ เพื่อรับประกันว่าประเทศกำลังพัฒนาจะเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ