จีนเล็งออกใบรับรองฉีดวัคซีนโควิดเปิดโอกาสประชาชนเดินทางต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2021 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวระบุว่า ทางการจีนได้ประกาศว่าจะออกเอกสารรับรองแบบดิจิทัลเพื่อยืนยันว่าผู้ถือได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 แล้ว ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนชาวจีนที่ต้องการเดินทางระหว่างประเทศใช้แสดง เช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศที่มีการออกเอกสารรับรองในลักษณะเดียวกัน เพื่อหาทางที่จะกลับมาเปิดรับรายได้จากต่างประเทศอีกครั้ง

หลังจากที่เริ่มมีการดำเนินการฉีดวัคซีนแล้วในหลายภูมิภาคทั่วโลก บางประเทศ เช่น บาห์เรน ได้มีการออกเอกสารรับรองเพื่อยืนยันว่าผู้ถือเอกสารนั้นได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ขณะที่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้ตกลงว่าจะมีการออกพาสปอร์ตวัคซีน หลังได้รับแรงกดดันจากกลุ่มประเทศในแถบยุโรปตอนใต้ ซึ่งต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างมาก

ข้อมูลจากเว็บไซต์กรมการกงสุลของจีนระบุว่า เอกสารรับรองที่ทางการจีนออกให้นั้น จะระบุข้อมูลเกี่ยวการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของผู้ถือ รวมไปถึงผลการตรวจหาเชื้อด้วย

ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เอกสารรับรองนี้มีขึ้นเพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อมูลของทุกฝ่ายได้ รวมถึงผลการทดสอบกรดนิวคลีอิกและข้อมูลการฉีดวัคซีน และจะทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถพบปะและมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันได้อย่างปลอดภัยและเป็นระเบียบ

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังคงไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า รัฐบาลจีนจะร่วมเจรจากับประเทศใดบ้างเพื่อให้มีการยอมรับเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนดังกล่าว และยังไม่มีประกาศว่าจะผ่อนคลายมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมายังประเทศจีนที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ