จีนเสนอจัดหาวัคซีนโควิดให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก-พาราลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2021 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า จีนจะจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมให้แก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก รวมถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง

นายบาคแถลงในการประชุมทางไกลครั้งที่ 137 เมื่อวานนี้ว่า "IOC ได้รับข้อเสนอจากคณะกรรมการโอลิมปิกจีนซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 โดยเสนอที่จะฉีดวัคซีนเพิ่มเติมให้แก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทั้งของปี 2020 และ 2022"

เขาระบุว่า การนำเสนอวัคซีนของจีนนั้นจะดำเนินการใน 2 ลักษณะที่แตกต่างกัน โดยร่วมมือกับพันธมิตรระหว่างประเทศ หรือร่วมมือโดยตรงกับประเทศและภูมิภาคที่มีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับวัคซีนของจีน

นายบาคกล่าวแสดงความยกย่องว่า นับเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะรับประกันการจัดการแข่งขันกีฬาที่ปลอดภัย พร้อมเสริมว่า "เรารู้สึกขอบคุณสำหรับข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของโอลิมปิกอย่างแท้จริง"

นายบาคกล่าวว่า IOC จะออกค่าใช้จ่ายสำหรับวัคซีนเพิ่มเติมเหล่านี้ ไม่เพียงแต่สำหรับผู้เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิก แต่ยังรวมถึงทีมนักกีฬาพาราลิมปิกด้วย โดย IOC จะจ่ายค่าวัคซีน 2 โดสสำหรับประชาชนในประเทศและภูมิภาคที่เข้าร่วมการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ