IMF ขานรับจีนโฟกัสเศรษฐกิจโตแบบมีคุณภาพสูง ชี้จีดีพีอาจขยายตัวถึง 8.1%

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2021 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แถลงว่า การที่จีนมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างมีคุณภาพมากขึ้น แทนการสนใจแต่การเติบโตอย่างรวดเร็วเพียงอย่างเดียวนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี

"การที่จีนเลือกที่จะไม่กำหนดเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2564 นั้น นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี และน่าจะช่วยมุ่งเน้นด้านการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างมีคุณภาพสูง รวมไปถึงการปรับให้เกิดความสมดุล ซึ่งเป็นประเด็นที่ IMF ได้หารือกับทางการจีนอย่างสร้างสรรค์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา" นายเจอร์รี่ ไรซ์ โฆษกของ IMF กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวระหว่างการแถลงข่าวทางออนไลน์

รายงานจากการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 เมื่อวานนี้เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2564 ไว้ที่ระดับกว่า 6% โดยจะเน้นการปฏิรูประบบ การคิดค้นนวัตกรรม และการพัฒนาแบบมีคุณภาพมากขึ้น

"สำหรับรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ในเดือนม.ค.นั้น IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวขึ้น 8.1% ในปีนี้ ซึ่งหมายความว่าเป้าหมายที่ระดับกว่า 6% ที่จีนได้ตั้งไว้ ก็น่าจะบรรลุได้ไม่ยาก โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็วของจีน รวมถึงผลกระทบพื้นฐาน (base effects) จากการที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา" นายไรซ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ