จีนเล็งบริจาควัคซีนโควิด 3 แสนโดสให้จนท.กองกำลังรักษาสันติภาพ UN

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 16, 2021 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉาง จุน ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ (UN) ได้แจ้งต่อนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ว่า รัฐบาลจีนได้วางแผนว่าจะบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 3 แสนโดสให้กับเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาสันติภาพของ UN โดยจะให้ความสำคัญกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาเป็นอันดับหนึ่ง

นายฉางระบุในแถลงการณ์ว่า การดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีนสามารถเข้าถึงได้โดยทุกฝ่ายทั่วโลก และยังเป็นการแสดงออกถึงความพยายามซึ่งมีมาอย่างต่อเนื่องของจีนในการสนับสนุนการทำงานของ UN และความร่วมมือระดับพหุภาคี

นอกจากนี้ นายฉางยังกล่าวว่า ในฐานะประเทศที่ให้ความใส่ใจด้านความปลอดภัยในภารกิจริเริ่มปฏิบัติการเพื่อรักษาสันติภาพของเลขาธิการ UN นั้น รัฐบาลจีนย่อมให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาสันติภาพ และสนับสนุนให้มีการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับทางเจ้าหน้าที่โดยเร็ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีภูมิคุ้มกันด้านสุขภาพ และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยรัฐบาลจีนจะทำงานร่วมกับสำนักงานเลขาธิการ UN อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาสันติภาพสามารถเข้าถึงวัคซีนจำนวนที่รัฐบาลจีนบริจาคได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ