"เฟซบุ๊ก" บรรลุข้อตกลงจ่ายค่าข่าวให้ 2 สื่อยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 16, 2021 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฟซบุ๊กได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทสื่อใหญ่สุด 2 รายของออสเตรเลียได้แก่ บริษัทนิวส์ คอร์ป และบริษัทไนน์ เอนเตอร์เทนเมนท์ โดยเฟซบุ๊กตกลงจะจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับทั้งสองบริษัท หลังจากรัฐบาลออสเตรเลียมีการอนุมัติกฎหมายใหม่เพื่อกำกับดูแลการเผยแพร่ข่าวทางออนไลน์

บริษัทนิวส์ คอร์ปได้เปิดเผยในวันนี้ว่า นิวส์ คอร์ป ออสเตรเลียซึ่งอยู่ในเครือของบริษัทนั้น ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับเฟซบุ๊กโดยมีกำหนดระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจะอนุญาตให้เฟซบุ๊กเผยแพร่เนื้อหาข่าวจากแหล่งข่าวชื่อดังของนิวส์ คอร์ปได้ เช่น หนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียนซึ่งเผยแพร่ทั่วประเทศออสเตรเลีย ขณะที่บริษัทไนน์ เอนเตอร์เทนเมนท์ก็รายงานว่าได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับเฟซบุ๊กแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กจะจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับบริษัทสื่อทั้งสองแห่ง เพื่อนำข่าวไปเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก นิวส์ ซึ่งเป็นส่วนย่อยของแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับการเผยแพร่ข่าวโดยเฉพาะ

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ทำการบล็อกเนื้อหาที่จัดอยู่ในประเภทข่าวทั้งหมดที่เผยแพร่ในออสเตรเลีย เพื่อเป็นการตอบโต้ที่รัฐบาลออสเตรเลียเร่งให้มีการบังคับใช้กฎหมาย Media Code ซึ่งจะบีบให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น กูเกิลและเฟซบุ๊ก ต้องจ่ายเงินให้กับบริษัทสื่อท้องถิ่นเมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้

ขณะนี้เฟซบุ๊กกลับมาเปิดให้ผู้ใช้ในออสเตรเลียเข้าถึงข่าวสารได้เช่นเดิมแล้ว หลังจากรัฐบาลออสเตรเลียตกลงที่จะพิจารณาเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายบางประการ โดยประเด็นปัญหาในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากหลายฝ่ายทั่วโลก เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานร่วมกันของสำนักข่าว รัฐบาล และบริษัทโซเชียลมีเดียในภูมิภาคอื่นๆ ด้วย

"ข้อตกลงกับเฟซบุ๊กในครั้งนี้นับได้ว่าเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการทำธุรกิจในวงการสื่อ และจะส่งผลกระทบที่ชัดเจนและในรูปแบบที่จับต้องได้ต่อผู้ประกอบการสื่อในออสเตรเลียอย่างแน่นอน" นายโรเบิร์ต ธอมป์สัน ประธานบริหารของบริษัทนิวส์ คอร์ปกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ