ออสเตรเลียเตรียมส่งวัคซีน 8,000 โดสแก่ปาปัวนิวกินี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2021 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ออสเตรเลียเตรียมจัดส่งวัคซีนของตัวเองจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 8,000 โดสไปยังปาปัวนิวกินี เพื่อช่วยรับมือกับยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้ นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียยังจะส่งคำร้องอย่างเป็นทางการถึงแอสตร้าเซนเนก้าและหน่วยงานในยุโรป เพื่อแจ้งให้ส่งวัคซีนอีก 1 ล้านโดสที่เคยทำสัญญาไว้แต่ยังไม่ถูกส่งมายังออสเตรเลีย โดยให้ส่งไปปาปัวนิวกินีแทน

นายมอร์ริสันแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เราได้จ่ายเงินค่าวัคซีนแล้วและเราต้องการได้วัคซีนเหล่านั้นมา เพื่อที่เราจะสามารถช่วยปาปัวนิวกินี ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดที่สุดของเรา ในการรับมือความจำเป็นเร่งด่วนในภูมิภาคของเรา"

สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียและปาปัวนิวกินีรายงานว่า ปาปัวนิวกินีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในช่วงระหว่างวันจันทร์ถึงวันอังคารที่ผ่านมา จำนวน 97 ราย และมียอดผู้ป่วยที่กำลังเข้ารับรักษา 1,400 รายทั่วประเทศ

นายมอร์ริสันเสริมว่า ออสเตรเลียจะส่งบุคลากรทางการแพทย์และสิ่งของเครื่องใช้ ในขณะที่ยังคงจำกัดเที่ยวบินระหว่างสองประเทศเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ ออสเตรเลียและปาปัวนิวกินีถูกคั่นด้วยช่องแคบทอร์เรสที่มีความกว้างประมาณ 150 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ผู้คนจากทั้งสองเชื้อชาติที่อาศัยอยู่บนหมู่เกาะระหว่าง 2 ประเทศ มีประวัติศาสตร์ด้านวัฒนธรรมและการค้าร่วมกันมาอย่างยาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ