เท็กซัสนำ 17 รัฐฟ้องรบ.ไบเดนกรณีเพิกถอนใบอนุญาตท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2021 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคน แพ็กซ์ตัน อัยการสูงสุดของรัฐเท็กซัสออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า รัฐเท็กซัสพร้อมด้วยรัฐอื่นๆ อีก 17 รัฐ ได้ยื่นฟ้องร้องรัฐบาลกลางสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน สำหรับกรณีที่ปธน.ไบเดนได้เพิกถอนคำสั่งอนุญาตโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล (Keystone XL) ที่ดำเนินงานโดยบริษัททีซี เอเนอร์จี คอร์ปของแคนาดา

นายแพ็กซ์ตันเปิดเผยว่า ในสำนวนฟ้องระบุเหตุผลว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านพลังงานที่ผ่านการเห็นชอบจากสภาคองเกรสแล้วนั้น ไม่ได้อยู่ในขอบเขตอำนาจการตัดสินใจของปธน.ไบเดนแต่เพียงผู้เดียว

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนได้เพิกถอนคำสั่งอนุญาตการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล ซึ่งจะส่งทรายน้ำมันจากรัฐแอลเบอร์ตาของแคนาดาไปยังรัฐเนแบรสกาของสหรัฐเป็นจำนวน 830,000 บาร์เรลต่อวัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของชุดคำสั่งพิเศษของปธน.ไบเดนเพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

นายโจ แมนชิน วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตและหัวหน้าคณะกรรมการด้านพลังงานของวุฒิสภาสหรัฐ ได้เรียกร้องให้ปธน.ไบเดนกลับมามีคำสั่งอนุญาตการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันดังกล่าวตามเดิมเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างงานให้สมาชิกสหภาพแรงงาน ทั้งยังเป็นวิธีปลอดภัยกว่าการขนส่งน้ำมันด้วยรถบรรทุกหรือรถไฟ

การยื่นฟ้องร้องครั้งนี้มีนายแพ็กซ์ตัน อัยการสูงสุดของรัฐเท็กซัสและนายออสติน คนุดเซน อัยการสูงสุดของรัฐมอนทานาเป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นส่วนกลางในรัฐเท็กซัส โดยมีโจทก์ร่วมเป็นอัยการสูงสุดของรัฐแอละแบมา, รัฐอาร์คันซอ, รัฐจอร์เจีย, รัฐอินเดียนา, รัฐเคนตักกี, รัฐลุยเซียนา, รัฐมิสซิสซิปปี, รัฐมิสซูรี, รัฐเนแบรสกา, รัฐนอร์ทดาโคตา, รัฐโอไฮโอ, รัฐโอกลาโฮมา, รัฐเซาท์แคโรไลนา, รัฐเซาท์ดาโคตา, รัฐยูทาห์ และรัฐไวโอมิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ