ฮ่องกงเขยิบขึ้นรั้งตำแหน่งศูนย์กลางการเงินอันดับ 4 ของโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2021 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยข้อมูลจากรายงานปรับปรุงดัชนีศูนย์กลางการเงินโลก (Global Financial Centers Index - GFCI) ครั้งที่ 29 ซึ่งจัดทำโดย Z/Yen Group องค์กรคลังสมองจากอังกฤษและสถาบันการพัฒนาจีน (CDI) โดยระบุว่า ฮ่องกงได้รับการปรับอันดับขึ้น 1 ขั้นจากอันดับ 5 สู่อันดับ 4 ในฐานะศูนย์กลางการเงินระดับโลก

โฆษกรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ได้กล่าวเกี่ยวกับรายงาน GFCI ในครั้งนี้ว่า "ฮ่องกงเป็น 1 ใน 4 ศูนย์กลางการเงินชั้นนำของโลก โดยขยับขึ้นมาจากอันดับ 5 ในการปรับปรุงดัชนีเมื่อเดือนก.ย. 2563"

"สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอน ได้ส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมานี้เกิดความผันผวนอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ระบบการเงินของฮ่องกงนั้นยังคงสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น" โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าว

"ฮ่องกงมีตลาดหลักทรัพย์ที่เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับองค์กรธุรกิจทั่วโลก เรามีตลาดหลักทรัพย์สำหรับบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นศูนย์กลางธุรกิจต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ใช้เงินหยวน รวมถึงเป็นศูนย์กลางการร่วมลงทุนนอกตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชีย" โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าว

ผู้จัดทำดัชนี GFCI จะมีการเผยแพร่รายงานปรับปรุงดัชนีทุกๆ เดือนมี.ค.และก.ย. มาตั้งแต่ปี 2550 สำหรับรายงานปรับปรุงดัชนีฉบับที่ 29 นี้ มีการประเมินศูนย์กลางทางธุรกิจทั้งหมด 114 แห่ง โดยฮ่องกงได้อันดับ 4 ด้วยคะแนน 741 คะแนน

ทั้งนี้ 10 อันดับศูนย์กลางการเงินชั้นนำของโลกมีดังนี้:-

1. นิวยอร์ก

2. ลอนดอน

3. เซี่ยงไฮ้

4. ฮ่องกง

5. สิงคโปร์

6. ปักกิ่ง

7. โตเกียว

8. เซินเจิ้น

9. แฟรงค์เฟิร์ต 10. ซูริค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ