อิตาลีไฟเขียวเริ่มฉีดวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าอีกครั้งวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 19, 2021 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิตาลีจะกลับดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้กับประชาชนอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ออกมาแถลงว่า วัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิตาลีได้เปิดเผยแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากีระบุว่า "รัฐบาลอิตาลียินดีกับการประกาศของ EMA และจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดในเวลาที่รวดเร็วที่สุด"

สำนักงานยาอิตาลี (AIFA) ได้ออกมาแถลงในวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) ว่า "กระทรวงสาธารณสุข และสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (ISS) ได้ตกลงกันว่าจะยกเลิกการประกาศห้ามใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในวันศุกร์นี้ (19 มี.ค.) ซึ่งจะส่งผลให้โครงการฉีดวัคซีนสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งในเวลา 15.00 น.เป็นต้นไป"

ก่อนหน้านี้ AIFA ได้ออกคำสั่งให้ระงับการฉีดวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นการชั่วคราวเพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้าเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีผู้ได้รับวัคซีนดังกล่าวเกิดอาการข้างเคียงรุนแรงในประเทศ ซึ่งการที่อิตาลีสั่งระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับอีกหลายประเทศในยุโรปที่ดำเนินการเช่นเดียวกัน ขณะที่รอผลการพิจารณาทบทวนเรื่องความปลอดภัย และความเกี่ยวข้องของอาการข้างเคียงที่พบในผู้ที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ