"ฟอซี" ชี้โควิดสายพันธุ์อังกฤษมีแนวโน้มแพร่เชื้อราว 30% ในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 20, 2021 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐเปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7) อาจจะมีสัดส่วนมากถึง 30% ในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ

นายแพทย์ฟอซีกล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์ (19 มี.ค.) ว่า พบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.7 ดังกล่าวในประเทศต่างๆ แล้วอย่างน้อย 94 ประเทศ และใน 50 เขตของสหรัฐ พร้อมทั้งได้ระบุเสริมว่า จำนวนการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น

นายแพทย์ฟอซีระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.7 สามารถแพร่เชื้อได้มากขึ้น 50% และมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดโรคที่รุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญมีความวิตกเป็นพิเศษเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากอาจจะดื้อต่อการรักษาด้วยแอนติบอดี้ และวัคซีนที่มีอยู่อาจไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่เหล่านั้น

นายแพทย์ฟอซีได้เรียกร้องให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดหลากหลายสายพันธุ์

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐระบุว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ จำนวนทั้งสิ้น 5,795 รายในสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ