เยอรมนีจ่อล็อกดาวน์ต่อหลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง หวั่นโรงพยาบาลรับมือไม่ไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2021 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างร่างข้อเสนอของนางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีระบุว่า รัฐบาลเยอรมันเตรียมประกาศขยายระยะเวลาใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเดือนที่ 5 หลังสถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) เปิดเผยว่า สัดส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อประชากร 1 แสนรายขณะนี้อยู่ที่ 103.9 ราย ซึ่งเกินกว่าระดับ 100 รายที่ห้องผู้ป่วยหนัก (ICU) ตามโรงพยาบาลต่างๆ นั้นสามารถรองรับได้สูงสุด

ร่างข้อเสนอดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยสำนักนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีก่อนจะมีการประชุมทางวิดีโอออนไลน์ในวันนี้ โดยกลุ่มผู้นำของเยอรมนีทั้งในระดับเขตและระดับประเทศ จะร่วมกันหารือและวางแผนดำเนินนโยบายในรอบใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยร่างข้อเสนอระบุว่า จะใช้มาตรการล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 18 เม.ย. และอนุญาตให้มีการใช้มาตรการ "หยุดฉุกเฉิน หรือ Emergency Brake" เพื่อให้สามารถระงับคำสั่งเปิดพื้นที่ใดๆ ที่มีสัดส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงเกินระดับ 100 รายต่อประชากร 1 แสนราย เช่นเดียวกันกับมติในที่ประชุมครั้งล่าสุด

ในการประชุมดังกล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค. กลุ่มผู้นำมีมติเห็นชอบให้กลับมาเปิดพื้นที่ต่างๆ ได้อีกครั้งโดยมีการเฝ้าระวังต่อเนื่อง ซึ่งสวนทางกับความเห็นของนายกรัฐมนตรีแมร์เคิลที่ว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆ ทำให้การแพร่ระบาดของโรคนั้นยากที่จะควบคุม

ก่อนหน้านี้ พรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) ซึ่งเป็นพันธมิตรใหม่ในกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลของนางแมร์เคิลนั้น มีการยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลเยอรมนีกำหนดให้ผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศทุกรายจะต้องทำการกักตัว ถึงแม้จะไม่ได้เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ก็ตาม และในร่างข้อเสนอฉบับล่าสุดนั้นก็ได้มีการใส่ข้อเสนอนี้ไว้ในวงเล็บ ซึ่งหมายถึงข้อเสนอดังกล่าวยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณา

นอกจากนี้ พรรค SPD ยังได้เสนอให้มีการบังคับใช้เคอร์ฟิวในช่วงเย็นสำหรับพื้นที่ที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงด้วย แต่ไม่ได้เปิดเผยระยะเวลาเคอร์ฟิวที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ