WHO วิตกแนวโน้มโควิด ขณะยอดติดเชื้อ-เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2021 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นล่าสุดบ่งชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่ากังวลอย่างแท้จริง พร้อมเตือนประเทศร่ำรวยไม่ให้กักตุนวัคซีน

"ยอดผู้ติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้นในภูมิภาคส่วนใหญ่" นายแพทย์ทีโดรสแถลงทางออนไลน์ พร้อมระบุว่า "เรายังคงเห็นผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่, การกลับมาเปิดเมืองต่างๆ รวมถึงการแจกจ่ายวัคซีนที่ไม่เท่าเทียมกัน"

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า การพัฒนาวัคซีนที่รวดเร็วนั้นได้สร้างความหวัง แต่ประเทศร่ำรวยกลับไม่แบ่งปันวัคซีนให้แก่ประเทศยากจนและประเทศกำลังพัฒนาอย่างเท่าเทียมกัน ขณะที่การแพร่ระบาดยังคงดำเนินต่อไปนั้น ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ รวมถึงสายพันธุ์ที่สามารถหลบเลี่ยงวัคซีนได้

"การเข้าถึงวัคซีนทั่วโลกเผชิญความเสี่ยง เนื่องจากอุปสงค์จากประเทศที่มีรายได้สูงและปานกลางกระทบปริมาณวัคซีนทั่วโลก" เขาระบุ " นี่ไม่ใช่แค่ความชั่วร้ายทางศีลธรรม แต่ยังเป็นการทำลายตัวเองทั้งทางเศรษฐกิจและทางระบาดวิทยา"

ทั้งนี้ นายแพทย์ทีโดรสระบุว่า แนวโน้มเหล่านี้อาจทำให้ทั่วโลกกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดใหม่อีกครั้ง โดยเขากล่าวว่า "ตราบใดที่ไวรัสยังคงแพร่ระบาดไปทุกที่ ผู้คนก็จะเสียชีวิตมากขึ้น, การค้าและการเดินทางจะหยุดชะงัก และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะล่าช้าออกไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ