รายงานชี้เรือยักษ์ขวางคลองสุเอซทำการค้าเสียหายกว่า 9 พันล้านดอลล์ต่อวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2021 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วารสาร Lloyd?s List ซึ่งเป็นวารสารที่ให้ข้อมูลด้านการขนส่งทางทะเล รายงานว่า เหตุการณ์ที่เรือ Ever Given ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเกิดเกยตื้นกีดขวางเส้นทางสัญจรในคลองสุเอซของอียิปต์ทั้งสองฝั่งตั้งแต่เมื่อวันอังคาร (23 มี.ค.) ที่ผ่านมานั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าทางเรือ คิดเป็นมูลค่าราว 9.6 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน

รายงานดังกล่าวระบุว่า จากการประเมินตัวเลขคร่าวๆ พบว่า เรือบรรทุกสินค้าที่มุ่งหน้าไปทิศตะวันตกขนส่งสินค้ามูลค่า 5.1 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน ในขณะที่เรือที่มุ่งหน้าไปทิศตะวันออกนั้นขนส่งสินค้ามูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน โดยคาดว่ามีเรือบรรทุกสินค้าราว 165 ลำที่ยังคงรอการสัญจรผ่านคลองสุเอซอยู่

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มีเรือที่ยังคงรอการสัญจรอยู่ประมาณ 185 ลำ โดยในจำนวนนี้มีเรือบรรทุกสินค้าแบบเทกอง 40 ลำ ซึ่งบรรทุกสินค้าประเภทต่างๆ เช่น พืชพรรณ อาหารแห้ง และปูนซีเมนต์ รวมไปถึงเรือบรรทุกน้ำมัน เชื้อเพลิง และสารเคมี นอกจากนี้ยังมีเรือบรรทุกปศุสตว์จำนวน 8 ลำ เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป 30 ลำ และเรือบรรทุกน้ำอีก 1 ลำ

บริษัท Inchcape ซึ่งเป็นบริษัทด้านการขนส่ง อ้างข้อมูลจากหน่วยงานกำกับดูแลคลองสุเอซระบุว่า แม้จะมีการใช้เรือลากและเรือขุดคลองเพื่อเคลื่อนย้ายเรือ Ever Given แต่จนถึงขณะนี้ความพยายามก็ยังไม่เป็นผลสำเร็จ โดยเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งเคลื่อนย้ายเรือดังกล่าวออกจากจุดที่เกยตื้นในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ เรือ Ever Given สร้างขึ้นเมื่อปี 2561 มีความยาวเกือบ 400 เมตร กว้าง 59 เมตร และเป็นหนึ่งในเรือขนส่งสินค้าลำใหญ่ที่สุดในโลก โดยสามารถจุตู้คอนเทนเนอร์ได้ถึง 20,000 ตู้ในแต่ละเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ