ความพยายามย้ายเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซเข้าสู่วันที่ 6 ขณะที่หางเสือและใบพัดเรือขยับแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 28, 2021 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความพยายามที่จะย้ายเรือ Ever Given ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางขนส่งที่พลุกพล่านที่สุดในโลกมาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (23 มี.ค.) เข้าสู่วันที่ 6 แล้ว

โอซามา ราบี ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยงานผู้ดูแลคลองสุเอซกล่าวที่งานแถลงข่าวว่า หางเสือและใบพัดของเรือขยับได้แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณบวก แต่ยังคงไม่ชัดเจนว่าเรือ Ever Given จะกลับมาลอยลำอีกครั้งได้เมื่อใด

บริษัทโชอิ ไคเซน ไคชา ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ Ever Given ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซได้เปิดเผยในการแถลงข่าวที่จังหวัดเอะฮิเมะทางตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จะพยายามนำเรือออกให้ได้ในคืนวันเสาร์ตามเวลาญี่ปุ่น

ราบีระบุว่า แม้สาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ชัดเจน แต่ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคหรือจากมนุษย์ และจะยังทำการสืบสวนต่อไป

สำหรับเรือ Ever Given นั้น เป็นหนึ่งในเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สร้างขึ้นเมื่อปี 2561 มีความยาวเกือบ 400 เมตร กว้าง 59 เมตร และเป็นหนึ่งในเรือขนส่งสินค้าลำใหญ่ที่สุดในโลก โดยสามารถจุตู้คอนเทนเนอร์ได้ถึง 20,000 ตู้ในแต่ละเที่ยว การที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซนี้ทำให้เรือลำอื่นๆ ไม่สามารถสัญจรในเส้นทางการค้าทางน้ำที่สำคัญดังกล่าวในอียิปต์ได้ ซึ่งเรือลำดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัท Evergreen Marine Corp ของไต้หวัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หากการขุดลอกคลองและใช้เรือลากจูงเมื่อน้ำขึ้นสูงเป็นไปได้ยาก อาจต้องทำการขนย้ายสินค้าออกจากเรือก่อนเพื่อให้เรือมีน้ำหนักเบาขึ้น


แท็ก เสือ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ