EU เตือนวิกฤตโควิดส่งผลกระทบแบบโดมิโนในประเทศกำลังพัฒนา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 30, 2021 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวเตือนถึงผลกระทบแบบโดมิโนจากวิกฤตสุขภาพที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวในระหว่างการประชุมระดับสูงว่าด้วยโครงสร้างหนี้และสภาพคล่องระหว่างประเทศว่า "มีความเสี่ยงที่วิกฤตโควิดจะก่อให้เกิดวิกฤตอื่นๆ ตามมา โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา"

นางฟอน เดอร์ เลเยนระบุถึงวิกฤตเหล่านี้ว่าเป็น วิกฤตหนี้, วิกฤตการศึกษา และวิกฤตความไม่เท่าเทียมที่เพิ่มขึ้นระหว่างประเทศ และภายในประเทศ

นอกจากนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยนยังเรียกร้องให้มีการลงทุนและการดำเนินการในระดับโลกเพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตเหล่านี้ พร้อมขอให้ประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับโรคระบาด และการฟื้นฟูเศรษฐกิจสีเขียว โดยมีการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นเป้าหมายหลัก

ขณะเดียวกัน ในวิดีโอที่เป็นการแถลงสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมนั้น นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้มีการบรรเทาหนี้ และการจัดหาเงินทุนใหม่ที่สร้างสรรค์สำหรับประเทศยากจน

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า "ประเทศกำลังพัฒนาจำเป็นต้องเข้าถึงสภาพคล่องเพิ่มเติมเพื่อรับมือกับโรคระบาด และการลงทุนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ