"ไนกี้" ชนะคดีฟ้องผู้ผลิตรองเท้า "Satan Shoes" ฐานละเมิดเครื่องหมายการค้า

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2021 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิริค โคมิตี ผู้พิพากษาศาลแขวงเมืองบรู๊คลินในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐได้ตัดสินให้บริษัทไนกี้ อิงค์ ชนะคดีฟ้องร้องบริษัท MSCHF Product Studio Inc ในข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้า หลังจาก MSCHF ได้ผลิตและจำหน่ายรองเท้า "Satan Shoes" ซึ่งเป็นการนำเอารองเท้ารุ่น Nike Air Max 97 ของบริษัทไนกี้ไปดัดแปลง โดยร่วมมือกับลิล แนส เอ็กซ์ (Lil Nas X) แร๊ปเปอร์ผิวสีชาวอเมริกัน

ผู้พิพากษาโคมิตีได้ทำการพิจารณาคดีดังกล่าวเป็นเวลา 3 วัน และได้สั่งให้ MSCHF ยุติการจำหน่ายรองเท้า Satan Shoes เนื่องจาก MSCHF ละเมิดเครื่องหมายการค้าของบริษัทไนกี้

ทั้งนี้ MSCHF อ้างว่า รองเท้า Satan Shoes ผลิตโดยการผสมเลือดของมนุษย์ 1 หยดในรองเท้าด้วย นอกจากนี้ ยังได้พิมพ์ข้อความในหนังสือลูกาบทที่ 10 ข้อที่ 18 (Luke 10:18) ของคัมภีร์ไบเบิลซึ่งกล่าวถึงซาตานตกจากสวรรค์เอาไว้บนรองเท้าด้วย

รายงานระบุว่า รองเท้า Satan Shoes ผลิตขึ้นเพียง 666 คู่ ในราคาคู่ละ 1,018 ดอลลาร์ (ราว 31,792 บาท) โดยในเบื้องต้นนั้น ลิล แนส เอ็กซ์ เจ้าของเพลง "Old Town Road" วางแผนที่จะคัดเลือกผู้ที่จะได้สวมใส่รองเท้าคู่ที่ 666 แต่แผนดังกล่าวต้องถูกระงับ หลังจากไนกี้ได้ยื่นฟ้องบริษัท MSCHF เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ลิล แนส เอ็กซ์ ไม่ได้เป็นจำเลยในคดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ