แบงก์ชาติจีนเตือนการเงินในประเทศมีความเสี่ยง-หวั่นภาคอสังหาฯผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2021 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว หลาน ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกแถลงการณ์เตือนถึงความเสี่ยงด้านการเงินภายในประเทศอันเกิดจากปัญหาที่สะสมมาเป็นเวลานานหลายปี รวมไปถึงผลกระทบเฉียบพลันจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศ โดยนายโจวระบุว่า ความเสี่ยงเหล่านี้อาจรวมถึงการที่ตลาดหุ้นและตราสารหนี้ผันผวนอย่างหนัก และการที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผิดนัดชำระหนี้

แถลงการณ์ของนายโจวถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีนที่ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับตลาดการเงินภายในประเทศ

นายโจวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบกับความผันผวนของกระแสเงินทุนระหว่างประเทศ ได้ส่งผลกระทบเฉียบพลันต่อตลาดการเงินภายในประเทศจีน และกล่าวเสริมว่าราคาบ้านที่พุ่งสูงขึ้นอย่างร้อนแรงในตลาดบางพื้นที่นั้น ได้สร้างแรงกดดันค่อนข้างมาก อีกทั้งความเสี่ยงของการผิดนัดชำระหนี้รวมถึงความเสี่ยงด้านอื่นๆ ของธุรกิจสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็กถึงขนาดกลางนั้นก็อยู่ในระดับที่ควรเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ประกาศกำหนดเป้าหมายตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับปี 2564 ที่ระดับกว่า 6% โดยนักเศรษฐศาสตร์หลายรายได้ให้ความเห็นว่า การกำหนดเป้าหมายในระดับไม่สูงนักเช่นนี้ จะช่วยให้ฝ่ายกำหนดนโยบายของรัฐบาลจีนสามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้ เช่น ปัญหาหนี้สะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ