"ไบเดน" ออกคำสั่งบริหารเร่งควบคุมความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 9, 2021 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเรียกความรุนแรงจากการใช้ปืนว่าเป็น "โรคระบาด" และเป็น "ความอับอายระหว่างประเทศ" ขณะที่เขากล่าวสุนทรพจน์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้เกี่ยวกับการออกคำสั่งพิเศษที่มีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ปธน.ไบเดนระบุว่า เขาต้องการเพิ่มความเข้มงวดด้านกฎระเบียบสำหรับ "ปืนผี" ซึ่งเป็นปืนที่ประกอบขึ้นเองหรือเป็นปืนที่ประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนที่ไม่มีเลขทะเบียน ซึ่งจะทำให้การติดตามตรวจสอบปืนเหล่านั้นทำได้ยากขึ้น

ปธน.ไบเดนต้องการให้กระทรวงยุติธรรม (DOJ) เสนอกฎหมายที่จะกำหนดให้ปืนชนิดดังกล่าวเป็นอาวุธปืน เพื่อที่ปืนเหล่านี้จะต้องมีเลขทะเบียนที่สามารถติดตามได้ง่าย และจำเป็นต้องมีการตรวจสอบประวัติของผู้ซื้อปืนด้วย

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังสั่งให้ DOJ เสนอกฎหมาย "ธงแดง" สำหรับรัฐต่างๆ ซึ่งอาจช่วยป้องกันไม่ให้อาวุธปืนตกไปอยู่ในมือของบุคคลที่อาจจะเป็นอันตราย และจัดประเภทปืนพกที่ดัดแปลงใหม่เพื่อให้เป็นไปกฎหมายอาวุธปืนแห่งชาติ (National Firearms Act) ซึ่งหมายความว่าเจ้าของปืนจะต้องลงทะเบียนและชำระค่าธรรมเนียมสำหรับการดัดแปลง

ขณะเดียวกัน DOJ คาดว่าจะออกรายงานเกี่ยวกับการลักลอบค้าอาวุธปืน และหน่วยงานของรัฐบาลกลางจะให้ความสนใจมากขึ้นกับการใช้โครงการมอบสิทธิ์เพื่อแทรกแซงเหตุรุนแรงจากการใช้ปืนในชุมชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ไบเดนเตรียมเสนอชื่อนายเดวิด ชิปแมน ที่ปรึกษาองค์กรรณรงค์เพื่อควบคุมอาวุธปืน ให้เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลด้านแอลกอฮอล์, ยาสูบ อาวุธปืน

ท่ามกลางแรงกดดันให้เพิ่มมาตรการควบคุมอาวุธปืนหลังเกิดเหตุกราดยิงหลายครั้งเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาในเมืองโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด และเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจียนั้น ปธน.ไบเดนเรียกร้องให้วุฒิสภาเร่งอนุมัติกฎหมายควบคุมอาวุธปืน และขยายการตรวจสอบประวัติผู้ครอบครองอาวุธปืน

ด้านนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ฝ่ายบริหารจะดำเนินการเพิ่มขึ้นอีกเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาวุธปืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ