(เพิ่มเติม) สหรัฐแนะหยุดฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ หลังพบกรณีลิ่มเลือดอุดตัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 13, 2021 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) และสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ ระบุข้อแนะนำให้สหรัฐระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เป็นการชั่วคราว ในระหว่างที่ทั้งสองหน่วยงานกำลังตรวจสอบกรณีการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่อาจเป็นอันตรายในผู้หญิง 6 คนที่ได้รับวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

แถลงการณ์ระบุว่า ช่องทางการกระจายวัคซีนของรัฐบาลกลาง รวมถึงสถานที่ฉีดวัคซีนที่เป็นจุดใหญ่ๆ จะระงับการใช้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และคาดว่ารัฐต่างๆ ตลอดจนผู้ให้บริการฉีดวัคซีนรายอื่นๆ จะปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน

จนถึงขณะนี้ มีการฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มากกว่า 6.8 ล้านโดสแล้วในสหรัฐ

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของ CDC จะประชุมกันในวันพุธนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีการพบผู้ที่เกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีนของ J&J ขณะที่ทาง FDA จะเริ่มการตรวจสอบกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกัน

"จนกว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้น เราขอแนะนำให้หยุดใช้วัคซีนนี้เป็นการชั่วคราวเนื่องด้วยข้อควรระวังมากมาย" พญ.แอน ชูชาต์ รองผู้อำนวยการใหญ่ของ CDC และนพ.ปีเตอร์ มาร์ก ผู้อำนวยการศูนย์การวิจัยและการประเมินยาชีววัตถุ ระบุในแถลงการณ์ร่วม

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ผู้หญิง 6 คนที่เกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีนนั้นมีอายุระหว่าง 18-48 ปี โดยอาการเกิดขึ้นในวันที่ 6-13 หลังได้รับวัคซีน หญิงรายหนึ่งถึงขั้นเสียชีวิต ขณะที่หญิงรายที่สองซึ่งอยู่ในรัฐเนแบรสกาเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการวิกฤต

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐมีขึ้นไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากสำนักงานยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เปิดเผยว่าทางหน่วยงานกำลังตรวจสอบกรณีการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันในสหรัฐ

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 9 เม.ย. EMA ได้เปิดเผยการตรวจสอบกรณีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 รายเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

แถลงการณ์จาก EMA ระบุว่า คณะกรรมการด้านความปลอดภัยได้เริ่มประเมินกรณีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งเกิดขึ้นจากการแข็งตัวของลิ่มเลือด และส่งผลให้หลอดเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว

EMA เปิดเผยว่าความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันกับภาวะดังกล่าวยังไม่ชัดเจน โดยคณะกรรมการด้านความปลอดภัยจะตัดสินใจว่าจำเป็นต้องดำเนินการด้านกฎระเบียบหรือไม่ อาทิ การเปลี่ยนแปลงฉลาก

ปัจจุบันวัคซีนแบบฉีดโดสเดียวของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้รับอนุมัติให้ใช้งานกรณีฉุกเฉินในสหรัฐ และผ่านการอนุมัติในสหภาพยุโรป (EU) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีประเทศสมาชิกใดเริ่มใช้วัคซีนตัวดังกล่าว


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ