จีนท้ารองนายกฯญี่ปุ่นโชว์ดื่มน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ พร้อมเตือนอย่าลืมโรคมินามาตะ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 14, 2021 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเรียกร้องให้นายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ดื่มน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ หลังจากที่นายอาโสะเคยกล่าวว่า น้ำที่ผ่านการบำบัดดังกล่าวสามารถนำมาดื่มได้อย่างปลอดภัย

"เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นคนหนึ่งเคยกล่าวว่าเราสามารถดื่มน้ำนี้อย่างปลอดภัย ดังนั้น คุณช่วยกรุณาดื่มให้ดู" นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

นายจ้าวกล่าวว่า ความโง่เขลาของญี่ปุ่นเกี่ยวกับระบบนิเวศวิทยาถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

นอกจากนี้ นายจ้าวยังระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ควรลืมโรคมินามาตะซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ และความเจ็บปวดของเหยื่อก็ยังไม่ได้รับการเยียวยา

ทั้งนี้ โรคมินามาตะเกิดจากการที่โรงงานผลิตสารเคมีของบริษัทชิสโซะของญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนสารปรอทลงสู่แหล่งน้ำในเมืองมินามาตะ ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆของจังหวัดคุมาโมโตะบนเกาะคิวชูทางตอนใต้ของญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1930 ส่งผลให้ผู้ที่ได้รับสารดังกล่าวมีอาการอัมพาต เนื่องจากเนื้อสมองถูกทำลาย นอกจากนี้ ผู้ป่วยโรคดังกล่าวยังมีปัญหาในระบบประสาทและระบบสืบพันธุ์

นายจ้าวกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ควรทิ้งน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงสู่ทะเลโดยไม่ได้รับการยินยอมจากชาติอื่น รวมทั้งสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA)

ทางด้านทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลกฎหมายทางทะเลระหว่างประเทศ กรณีที่ญี่ปุ่นมีมติปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเล

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ได้กำชับเรื่องดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีในวันนี้ และจะขอให้ทางศาลฯมีคำสั่งชั่วคราวให้ญี่ปุ่นระงับการดำเนินการดังกล่าว

ปธน.มูนยังได้แสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าวต่อนายโคอิชิ ไอบอชิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นคนใหม่ประจำเกาหลีใต้ ในพิธีมอบสารตราตั้งแก่นายไอบอชิในวันนี้ โดยปธน.มูนเรียกร้องให้นายไอบอชิแจ้งรัฐบาลญี่ปุ่นให้ทราบเกี่ยวกับความวิตกกังวลของเกาหลีใต้

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าววานนี้ว่า รัฐบาลมีมติปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเล โดยเรื่องดังกล่าวไม่สามารถล่าช้าอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะประกาศการตัดสินใจดังกล่าวในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่มีการถกเถียงในเรื่องนี้นานกว่า 7 ปี แต่ก็เลื่อนการตัดสินใจออกไปเพื่อให้มีเวลาสำหรับการหารือมากขึ้น

ทางการญี่ปุ่นอ้างว่า การทิ้งน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมเพียงเล็กน้อย และบริษัทโตเกียว อิเลกทริก พาวเวอร์ (TEPCO) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ จำเป็นต้องทิ้งน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงสู่ทะเล เนื่องจากทางบริษัทขาดแคลนสถานที่ในการกักเก็บน้ำที่ผ่านการบำบัดดังกล่าว

ทั้งนี้ TEPCO ได้กักเก็บน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีมากกว่า 1 ล้านตันจากท่อหล่อเย็นในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ นับตั้งแต่ที่ประสบความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิในปี 2554 และทางบริษัทจะไม่มีสถานที่ในการกักเก็บน้ำบำบัดดังกล่าวภายในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ