ผลการศึกษาชี้วัคซีนซิโนแวคป้องกันการติดเชื้อโควิดแบบแสดงอาการได้ 67%

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2021 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขของชิลีเปิดเผยผลการวิจัยล่าสุดระบุว่า วัคซีนโคโรนาแวค (CoronaVac) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคของจีน มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบแสดงอาการได้ 67%

นายแพทย์ราฟาเอล อาราโอส ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขของชิลี เปิดเผยการค้นพบดังกล่าวระหว่างนำเสนอผลการศึกษาหัวข้อ "ประสิทธิผลของวัคซีนโคโรนาแวค ชนิดเชื้อตาย ที่มีต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชิลี (Effectiveness of the inactivated CoronaVac vaccine against SARS-CoV-2 in Chile"

นายแพทย์อาราโอสยังกล่าวด้วยว่า ผลการศึกษาดังกล่าวบ่งชี้ว่า วัคซีนโคโรนาแวคมีประสิทธิภาพป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงสุดถึง 85%, ป้องกันการเข้ารักษาตัวในหอผู้ป่วยหนัก (ICU) ได้ถึง 89% และป้องกันการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้ 80%

ทั้งนี้ นายแพทย์อาราโอสอธิบายว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนคือการป้องกันภายใต้สภาวะในชีวิตจริง และผลการศึกษาอ้างอิงประสิทธิภาพของวัคซีนภายหลังการฉีดโดสที่สองนาน 14 วัน พร้อมเสริมว่ารายงานดังกล่าวเป็นข้อมูลเบื้องต้นและจะมีการปรับปรุงทุกเดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การศึกษาวิจัยดังกล่าวของกระทรวงสาธารณสุขชิลีนั้น ครอบคลุมผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป จำนวนราว 10.5 ล้านคน และดำเนินการเปรียบเทียบระหว่างผู้รับวัคซีนโคโรนาแวคครบตามกำหนด ผู้รับวัคซีนยังไม่ครบตามกำหนด และผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ