นายกฯอินเดียโดนจวกกรณีหาเสียงเลือกตั้ง ขณะยอดติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุด

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2021 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เผชิญกับกระแสวิจารณ์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการจัดหาเสียงเลือกตั้งที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ระบบสาธารณสุขของประเทศได้รับผลกระทบจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง จนประชาชนต้องโพสต์ขอเครื่องช่วยหายใจและเตียงผู้ป่วยผ่านทางทวิตเตอร์

ทั้งนี้ นายโมดีไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งที่รัฐเบงกอลตะวันตกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 เม.ย.) และได้กล่าวว่า "ผมไม่เคยเห็นฝูงชนมารวมตัวกันมากเท่านี้มาก่อน"

นอกจากนี้ นายโมดียังกล่าวในคืนวันเดียวกันด้วยว่า "อินเดียเคยเอาชนะโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว และจะเอาชนะมันได้อีก" หลังการประชุมทางออนไลน์กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขซึ่งได้พูดถึงประเด็นการขาดแคลนยา วัคซีน และเวชภัณฑ์อื่นๆ ในอินเดีย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในประเทศเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทางด้านผู้นำรัฐต่างๆ ในอินเดียได้ตำหนินายโมดีเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่พรรคคองเกรสซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอินเดียได้ยกเลิกการหาเสียงเลือกตั้งในรัฐเบงกอลตะวันตก เนื่องจากสถานการณ์ที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น

นายอุดธาฟ ธักเคเรย์ มุขมนตรีแห่งรัฐมหาราษฏระ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางทางการเงินของอินเดียเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (17 เม.ย.) ว่า เขาพยายามเรียกร้องให้นายโมดีแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจและยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส แต่ได้รับคำตอบว่า นายโมดีติดภารกิจหาเสียงเลือกตั้ง

นอกจากนี้ นายยาชวานต์ ซินฮา หัวหน้าพรรคยูไนเต็ด เดโมเครติค อัลลิแอนซ์ (United Democratic Alliance) ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า ความรู้สึกปลาบปลื้มของนายกรัฐมนตรีที่ได้เห็นฝูงชนจำนวนมากเมื่อวันเสาร์ "น่าจะเป็นคำพูดของคนที่ไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับอะไรทั้งนั้น" และระบุว่า "ผมเสียใจกับคำแถลงของนายกฯ" ทั้งนี้ นายซินฮาเป็นอดีตรัฐมนตรีคลังและเคยสังกัดพรรคภารตียชนตา (บีเจพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายโมดีมาก่อน

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในอินเดียนั้น กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 273,810 ราย ซึ่งนับเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันที่พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงกว่า 250,000 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศขณะนี้พุ่งขึ้นเป็น 15,061,919 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1,619 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 178,769 ราย

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในอินเดียยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง หลังจากรัฐบาลอินเดียยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด นอกจากนี้ สถานการณ์โควิด-19 ที่ย่ำแย่ในปัจจุบัน ได้ส่งผลให้โรงเรียนต่างๆ ยกเลิกการจัดสอบ ส่วนการจัดกิจกรรมอื่นๆ ได้ถูกเลื่อนออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ