อังกฤษประกาศแบนผู้ที่เดินทางจากอินเดีย หวั่นแพร่ไวรัสโควิดกลายพันธุ์

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2021 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดียเข้าประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันศุกร์นี้ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ นายแมทท์ แฮนคอก รมว.สาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า อินเดียจะถูกขึ้นบัญชีในกลุ่มประเทศสีแดง ทำให้ผู้ที่เดินทางจากอินเดียไม่สามารถเข้าสู่ประเทศอังกฤษได้

อย่างไรก็ดี ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางอังกฤษหรือไอร์แลนด์ยังคงสามารถเดินทางเข้าประเทศ แต่จะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วัน

การตัดสินใจของรัฐบาลอังกฤษดังกล่าวมีขึ้น หลังมีการตรวจพบผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียจำนวน 103 คนในอังกฤษ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอังกฤษยังได้ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางเยือนอินเดียของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

"สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ท่านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะไม่สามารถเดินทางเยือนอินเดียในสัปดาห์หน้า" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ นายจอห์นสันมีกำหนดเดินทางเยือนอินเดียในวันที่ 26 เม.ย. หลังจากที่มีการเลื่อนการเดินทางมาแล้วครั้งหนึ่งในเดือนม.ค.

ขณะนี้ อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมมากกว่า 15 ล้านราย โดยสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย (B.1.617) อาจมีความสามารถในการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่า สายพันธุ์ดังกล่าวอาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และไวรัสอาจหลุดรอดระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียมีการกลายพันธุ์ใน 2 ตำแหน่งคือ E484Q และ L452R โดยที่ผ่านมา มีการพบการกลายพันธุ์ดังกล่าวแยกกันในไวรัสหลายสายพันธุ์ แต่มีการพบการกลายพันธุ์ทั้ง 2 ตำแหน่งในไวรัสสายพันธุ์อินเดีย โดยมีการพบการกลายพันธุ์ที่หนามโปรตีนของไวรัส ทำให้ไวรัสสามารถยึดเกาะกับเซลล์ในร่างกายมนุษย์ได้ดีขึ้น และเป็นสาเหตุทำให้ไวรัสมีการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ