ออสเตรเลียให้คำมั่นปกป้องอุตสาหกรรม ควบคู่เป้าหมายลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2021 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ให้คำมั่นแก่ภาคธุรกิจว่า อุตสาหกรรมของออสเตรเลียจะไม่ได้รับผลกระทบในเชิงลบจากนโยบายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

ในการกล่าวสุนทรพจน์กับสภาธุรกิจแห่งออสเตรเลีย (BCA) เมื่อช่วงเย็นวานนี้ นายมอร์ริสันได้ให้คำมั่นว่า จะไม่ตัดภาคอุตสาหกรรมใดทิ้งเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงเป็นศูนย์

"กุญแจสำคัญของเราในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ คือการทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่ปล่อยคาร์บอนในปริมาณต่ำ"

ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้ส่งสัญญาณที่จะเตรียมการสู่เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2593 โดยนายมอร์ริสันได้กล่าวกับบรรดาผู้นำทางธุรกิจว่า การกำหนดสัดส่วนพลังงานของออสเตรเลียในช่วง 30 ปีข้างหน้าจะต้องเปลี่ยนไป "ตามแนวทางการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์"

นายมอร์ริสันระบุว่า ภาคพลังงาน อุตสาหกรรม เกษตร เหมืองแร่ และการผลิต จะต้องสามารถบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ได้ ไม่ใช่ในกลุ่มร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือบาร์ในเมืองชั้นใน

นายมอร์ริสันกล่าวว่า "เป้าหมายนี้จะบรรลุผลสำเร็จได้ก็ด้วยการสนับสนุนจากกลุ่มเจ้าของกิจการและนวัตกรรมของแรงงานในภาคอุตสาหกรรมของออสเตรเลีย ตลอดจนชาวไร่ชาวนา และนักวิทยาศาสตร์ โดยเป้าหมายนี้จะต้องบรรลุผลสำเร็จในพื้นที่อย่างพิลบารา, เดอะ ฮันเตอร์, แกลดสโตน, พอร์ตแลนด์, วายยาลา, เบล เบย์, เดอะ ริเวอรินา, โรงงานในเขตปริมณฑลและชานเมือง, ในห้องทดลองของสถาบันวิจัยและสถาบันวิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ