IAEA หวังเกาหลีใต้ร่วมจับตาญี่ปุ่น กรณีปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงทะเล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 21, 2021 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี ผู้อำนวยการของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า เขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้จะร่วมมือกับทางสำนักงาน เพื่อตรวจสอบกรณีที่ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงสู่ทะเล

นายกรอสซีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวยอนฮับ หลังจากที่เกาหลีใต้พิจารณาที่จะเข้าร่วมกระบวนการพิสูจน์สภาพน้ำกับ IAEA ในกรณีที่ญี่ปุ่นตัดสินใจปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟูกูชิมะลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากนานาประเทศ

"ผมหวังไว้เช่นนั้น" นายกรอสซีกล่าว "ประเทศของคุณมีผู้เชี่ยวชาญเก่ง ๆ มากมาย โดยเฉพาะในด้านนี้ เนื่องจากเกาหลีใต้เป็นประเทศที่เชี่ยวชาญด้านพลังงานนิวเคลียร์ วิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ และเทคโนโลยีนิวเคลียร์เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก"

"ผมมั่นใจว่าเราจะสามารถสร้างทีมที่แข็งแกร่งได้ ความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้ถือว่ามีคุณค่าอย่างมาก" นายกรอสซีกล่าว พร้อมระบุว่า เขาจะแจ้งรัฐบาลเกาหลีใต้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ เกาหลีใต้อยู่ระหว่างพิจารณาที่จะเข้าร่วมทีมตรวจสอบของ IAEA ซึ่งจะทำหน้าที่การันตีความปลอดภัยของน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ญี่ปุ่นจะปล่อยลงสู่ทะเล โดยก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวล พร้อมระบุว่าญี่ปุ่นไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะตัดสินใจกระทำการดังกล่าว

อนึ่ง นายกรอสซีได้เน้นย้ำว่า หน่วยงาน IAEA นั้นเป็นกลางและไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดย IAEA จะส่งทีมงานชุดแรกไปปฏิบัติหน้าที่ในญี่ปุ่นภายในปีนี้ และเขาจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ก่อนที่ญี่ปุ่นจะเริ่มปฏิบัติการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ก็ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่าจะปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะกว่า 1 ล้านตันลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกภายในอีก 2 ปีข้างหน้า แม้ประเทศเพื่อนบ้านทั้งจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน และอีกหลายประเทศในเอเชีย จะออกมาคัดค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ