"เฟซบุ๊ก" ถูกวิจารณ์กรณีสั่งบล็อก #ResignModi ตามคำขอของรัฐบาลอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2021 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ได้ทำการบล็อกโพสต์ที่ติดแฮชแท็ก #ResignModi ก่อนที่จะกู้กลับคืนในหลายชั่วโมงต่อมา ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำตามคำขอจากรัฐบาลอินเดียให้ลบคอนเทนต์ในเฟซบุ๊กขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่ลุกลามอย่างรุนแรง

เฟซบุ๊กระบุว่า บริษัทได้ดำเนินการผิดพลาดในการบล็อกแฮชแท็กดังกล่าว และไม่ได้ดำเนินการตามคำสั่งของรัฐบาลแต่อย่างใด โดยไม่ได้ชี้แจงรายละเอียด

โฆษกของเฟซบุ๊กระบุว่า เฟซบุ๊กได้ทำการบล็อกแฮชแท็กต่างๆ อยู่เป็นระยะๆ ด้วยเหตุผลหลายประการ บางโพสต์นั้นเฟซบุ๊กได้สั่งให้ทำการบล็อกง แต่หลายๆ โพสต์นั้นถูกบล็อกอัตโนมัติตามแนวทางปฎิบัติภายในองค์กร

ข้อผิดพลาดดังกล่าวเกิดจากเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแถบเตือน และไม่ได้เกี่ยวกับแฮชแท็ก

รายงานระบุว่า การบล็อก #ResignModi เป็นเวลาหลายชั่วโมงเกิดขึ้นก่อนช่วงสุดท้ายของการเลือกตั้งผู้แทนราษฏรในรัฐสำคัญ และได้ลบโพสต์ที่เรียกร้องให้นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียลาออกจากตำแหน่ง หลังจากประชาชนเกิดความไม่พอใจและรัฐบาลพยายามคุมเนื้อหาที่วิพากษ์วิจารณ์วิธีการจัดการของรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโรคระบาด

ในปีนี้ รัฐบาลอินเดียได้ออกกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้บริษัทโซเชียลมีเดียต่างๆ อาทิ เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ดำเนินการลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายเร็วขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดการถกเถียงเรื่องเสรีภาพในการพูดในประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตยใหญ่ที่สุดในโลก

การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้ยอดผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล, ยาและถังออกซิเจนขาดแคลน และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยอินเดียรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในระดับสูงกว่า 300,000 รายเป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน

ทั้งนี้ ประชาชนชาวอินเดียจำนวนมากใช้ช่องทางโซเชีลมีเดีย เช่น WhatsApp และ Instagram เพื่อขอความช่วยเหลือตั้งแต่การขอเตียงในโรงพยาบาลจนถึงยา, การตรวจวินิจฉัยโรคด้วยเครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scans), การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน และแม้แต่อาหารสำหรับผู้สูงอายุในการกักตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ