ญี่ปุ่นเล็งขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉิน จุดชนวนวิตกโอลิมปิกอาจถูกเลื่อนอีก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 5, 2021 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างพิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและจังหวัดใหญ่อื่น ๆ ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่า ญี่ปุ่นจะสามารถจัดงานมหกรรมกีฬาโตเกียว โอลิมปิก ได้ตามกำหนดการเดิมในช่วงฤดูร้อนหรือไม่

หนังสือพิมพ์โยมิอูริของญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะขยายเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว รวมถึงจังหวัดโอซาก้า เกียวโต และเฮียวโงะ ออกไปจากกำหนดเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 11 พ.ค. เนื่องจากญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น

การขยายระยะเวลาดังกล่าว ได้สร้างความวิตกกังวลว่ามหกรรมกีฬาโตเกียว โอลิมปิกส์ ซึ่งมีกำหนดเปิดฉากขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. จะสามารถจัดได้ตามที่วางแผนไว้หรือไม่

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเคยต้องเลื่อนการจัดโอลิมปิกมาแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่เมืองซัปโปโร ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด ได้จัดอีเวนท์ทดสอบการวิ่งฮาล์ฟมาราธอนในวันนี้

แหล่งข่าวระบุว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะร่วมประชุมกับรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ ในวันนี้ เพื่อหารือถึงการขยายระยะเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่าญี่ปุ่นจะขยายเวลาออกไปนานเท่าใด แต่ผู้ว่าการจังหวัดโอซาก้า กล่าวว่า ญี่ปุ่นอาจจำเป็นที่จะต้องขยายเวลาออกไปราว 3 สัปดาห์ถึง 1 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ