WHO จับมือเยอรมนีเปิดศูนย์ข้อมูลระดับโลกแห่งใหม่หวังรับมือโรคระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2021 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) และเยอรมนีประกาศร่วมกันจัดตั้งศูนย์ระดับโลกแห่งใหม่ในกรุงเบอร์ลินเพื่อรวบรวมข่าวกรอง, ข้อมูล, การเฝ้าระวัง และนวัตกรรมการวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีแถลงต่อสื่อมวลชนทางออนไลน์ว่า "ศูนย์ WHO แห่งใหม่นี้จะเป็นแพลตฟอร์มระดับโลกสำหรับการป้องกันการแพร่ระบาด โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างสถาบันทั้งภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคเอกชนต่างๆ"

WHO ระบุว่า ศูนย์แห่งใหม่นี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพของ WHO นั้น จะเป็นความร่วมมือครั้งใหม่ของประเทศต่างๆ และพันธมิตรทั่วโลก ซึ่งมุ่งขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อเพิ่มความพร้อมและการเชื่อมโยงของข้อมูลที่หลากหลาย, พัฒนาเครื่องมือและแบบจำลองการคาดการณ์สำหรับการวิเคราะห์ความเสี่ยง ตลอดจนติดตามมาตรการควบคุมโรค, การยอมรับของชุมชน และการแพร่กระจายของข้อมูลข่าวสาร

ศูนย์แห่งนี้จะสนับสนุนการทำงานของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและผู้กำหนดนโยบายในทุกประเทศด้วยข้อมูลเชิงลึก เพื่อให้พวกเขาสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันและตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในอนาคต

นอกจากนี้ ศูนย์แห่งนี้จะเดินหน้าผลักดันนวัตกรรมสำหรับความสามารถในการคาดการณ์และการเตือนภัยล่วงหน้าที่มีอยู่ของ WHO และประเทศสมาชิก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวว่า "บทเรียนหนึ่งจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คือโลกต้องการการวิเคราะห์ข้อมูลแบบก้าวกระโดดอย่างมีนัยสำคัญเพื่อช่วยให้ผู้นำตัดสินใจด้านสาธารณสุขโดยมีข้อมูลสนับสนุน"

ทั้งนี้ นายแพทย์ทีโดรสเสริมว่า "ต้องควบคุมศักยภาพของเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ปัญญาประดิษฐ์, การรวมแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการทำงานร่วมกันในหลายด้าน โดยข้อมูลและการวิเคราะห์ที่ดีขึ้นจะนำไปสู่การตัดสินใจที่ดีขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ