จีนระงับการเจรจาเศรษฐกิจกับออสเตรเลียไม่มีกำหนด สะท้อนความสัมพันธ์ตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2021 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศระงับการดำเนินการทุกด้านเกี่ยวกับการเจรจาเชิงกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและออสเตรเลีย (China-Australia Strategic Economic Dialogue) อย่างไม่มีกำหนด ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างรัฐบาลจีนและรัฐบาลออสเตรเลีย

"เมื่อไม่นานมานี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลียบางส่วนได้ใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อขัดขวางการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีนและออสเตรเลียด้วยแนวคิดอันคร่ำครึจากยุคสงครามเย็น และยังมีการเลือกปฏิบัติจากแนวทางที่แต่ละฝ่ายยึดถือ" NDRC อธิบายถึงเหตุผลของการตัดสินใจดังกล่าว

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียในปี 2563 นั้นย่ำแย่ลงหลังจากรัฐบาลออสเตรเลียเรียกร้องให้นานาชาติสอบสวนหาต้นตอของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้รัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยนโยบายทางการค้า

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา รัฐออสเตรเลียได้ประกาศยกเลิกข้อตกลงระหว่างรัฐวิคตอเรียกับรัฐบาลจีนในโครงการร่วมมือหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative - BRI) ทำให้นายหวัง ซีหนิง อุปทูตจีนประจำกรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลียออกแถลงการณ์เตือนว่า ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างจีนและออสเตรเลียที่ตึงเครียดอยู่แล้วนั้น มีแนวโน้มว่าจะย่ำแย่ลง

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียอยู่ระหว่างการทบทวนสัญญาให้เช่าพื้นที่ท่าเรือทางภาคเหนือแห่งหนึ่งเป็นเวลา 99 ปีกับบริษัทสัญชาติจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ