"ฟอซี" ชี้ผู้ติดโควิดและฉีดวัคซีนแล้วสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2021 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผู้ที่เคยมีประวัติติดเชื้อโควิด-19 และได้รับการฉีดวัคซีนในภายหลังนั้น อาจสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีมากขึ้น

นายแพทย์ฟอซีอ้างถึงผลการวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อปลายเดือนเม.ย.ซึ่งพบว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 และได้รับวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค 1 เข็มนั้น จะมีภูมิคุ้มกันในการต้านทานไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.7 ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร และสายพันธุ์ B.1.351 ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน

นอกจากนี้ นายแพทย์ฟอซียังอ้างถึงผลการวิจัยเพิ่มเติมซึ่งเผยแพร่ทางออนไลน์และยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ โดยระบุว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อได้รับการฉีดวัคซีน mRNA จำนวน 2 โดสแล้วนั้น จะสามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้มากขึ้น

นายแพทย์ฟอซีระบุเสริมว่า งานวิจัยนี้ยังแสดงถึงหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของการฉีดวัคซีน

"วัคซีนมีประสิทธิภาพสูง" นายแพทย์ฟอซีแถลงต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาว "วัคซีนเหล่านี้ดีกว่าภูมิคุ้มกันที่คุณได้รับจากการติดเชื้อตามธรรมชาติ"
ทั้งนี้ นายแพทย์ฟอซีแสดงความเห็นดังกล่าว ท่ามกลางการผลักดันของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็มให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ราว 70% และฉีดวัคซีนครบโดสให้กับผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน 160 ล้านคนภายในวันที่ 4 ก.ค.นี้ซึ่งตรงกับวันชาติของสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ